วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

ชื่นชมเณรน้อยท่องบทสวดคล่องแคล่ว

1027123นางอุษณีย์ อรุณเวลา อาสาสมัครพุทธศาสตร์สากล จ.ตรัง เปิดเผยว่า ที่วัดมีสามเณรมาบวชเรียนภาคฤดุร้อนรวม 129 รูป แต่ที่พิเศษคือ สามเณรธงไทย นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดกาญจนบริรักษ์ อ.ห้วยยอด เนื่องจากท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรที่มีความยากและยาวได้เป็นอย่างดี ถูกต้องทุกคำทั้งที่ไม่ได้เปิดคู่มือดูเลย นอกจากนี้ยังสามารถท่องบทสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ได้แม่นยำไร้ที่ติด้วย จนถึงขั้นพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง รวมทั้งพระผู้ใหญ่อีกหลายองค์ต่างชื่นชมไม่หยุด

ซึ่ง สามเณรธงไทยเล่าว่า ชอบสวดมนต์มาตั้งแต่ 5 ขวบ เคยบวชเณรมาแล้วครั้งหนึ่งที่วัดกาญจนบริรักษ์ อ.ห้วยยอด โดยมี พระอาจารย์ณรงเดช มหาเตโช พระวัดกาญจนบริรักษ์ เป็นผู้ฝึกสอนจนสามารถสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ และสวดธัมมจักกัปวัตตนสูตรได้แล้ว ตนชื่นชอบการสวดมนต์สวดคาถามาก นอกจากทำให้สมาธิดีขึ้น ยังทำให้ความจำในเรื่องการเรียนดีขึ้นตามไปด้วย ล่าสุดก็สอบได้ที่ 1 ซึ่งจะขอมุ่งศึกษาเกี่ยวกับพุทธศาสนาต่อไป

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ว่ามีสามเณรน้อยมากความสามารถมาบวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอม แต่กลับท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรที่มีความยาวกว่า 20 นาที ได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงรุดไปตรวจสอบ

โดยสามเณรรูปดัง กล่าวบวชเรียนอยู่ที่ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทยโรงเรียน เทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ต.ทับเที่ยง ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. - 23 เม.ย. ทราบชื่อคือ ด.ช.เชน รามเดช หรือสามเณรธงไทย อายุ 8 ขวบ กำลังนั่งนำสามเณรรูปอื่นท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งเป็นบทสวดปฐมเทศนากัณฑ์แรก ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ได้อย่างคล่องแคล่วเกินวัย ทั้งที่ไม่ได้เปิดตำราอ่านด้วย สร้างความฮือฮาผสมความน่ารักแก่ญาติโยมอย่างมาก

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ชื่นชมเณรน้อยท่องบทสวดคล่องแคล่ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น