วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

ผู้นำอินเดียติดเครื่องวัดค่ามลพิษอากาศ

1014363อย่างไรก็ตามนายโมดี นายกรัฐมนตรีเผยว่า การประกาศดำเนินแผนดังกล่าวไม่ใช่เพราะแรงกดดันจากนานาชาติที่มีต่ออินเดีย ที่ต้องการให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง ซึ่งแผนดังกล่าวไม่ใช่การเดินตามเสียงเรียกร้องของโลก แต่อินเดียสามารถเป็นผู้นำโลกได้เหมือนกัน หลังจากปีที่แล้วองค์การอนามัยโลก(ฮู) ประกาศให้กรุงนิวเดลีเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายต่างไม่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าวของนายโมดี ซึ่งเห็นว่าสิ่งที่ผู้นำอินเดียควรจะทำคือ ออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อลดมลพิษในอากาศมากกว่าการประกาศแนวทางเชิง สัญลักษณ์ ด้านกรีนพีซออกมาแสดงความยินดีกับแผนดังกล่าว แต่ยังคงคาดหวังให้รัฐบาลเพิ่มความเข็มงวดและความรับผิดชอบมากกว่านี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่6เม.ย.ว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียประกาศให้ทุกวันอาทิตย์เป็น “วันจักรยาน” และปิดไฟตามท้องถนนในคืนพระจันทร์เต็มดวง หลังประชาชนต่างกังวลผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องมาจากมลพิษในอากาศ ทั้งนี้นายโมดีได้ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมของกระทรวงป่าไม้และสิ่งแวดล้อมที่ กรุงนิวเดลีว่า “แนวทางแก้ปัญหาสีเขียว สามารถทำได้ด้วยวิธีแบบเก่า”

ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้มีแผนปิดไฟในคืนพระจันทร์เต็มดวงเท่านั้น ซึ่งอาจดูเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่วิธีดังกล่าวจะช่วยประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้น บรรยากาศได้เป็นจำนวนมาก โดยรัฐบาลจะติดตั้งเครื่องตรวดวัดดัชนีคุณภาพอากาศใน10เมืองใหญ่ทั่วประเทศ เพื่อสนองแผนดังกล่าว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ผู้นำอินเดียติดเครื่องวัดค่ามลพิษอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น