วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

วรงค์ อัด 'บุญทรง' กับพวก แถลงข้อกล่าวหา ขายข้าวจีทูจี ฟังไม่ขึ้น

EyWwB5WU57MYnKOuFtLr1CfftaAF0YFCepFi1BnQDk0aD9eUvsbwGQ

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า 2. ที่พูดถึงวิธีส่งข้าวเอ็กซ์แวร์เฮาส์ ในการปฏิบัติทางการค้าจริงไม่มีใครทำกัน เพราะประเทศผู้ซื้อต้องหารถมาขนของตามคลังสินที่กระจายไปตามจุดต่างๆ เอง ส่วนใหญ่จะใช้การส่งสินค้าแบบเอฟโอบี คือ ผู้ขายส่งสินค้า ณ ท่าเรือประเทศผู้ขาย หรือ ซีไอเอฟ คือ ผู้ขายส่งสินค้าไปที่ท่าเรือประเทศผู้ซื้อ

3. เรื่องการชำระเงินที่ชี้แจง ว่า ผู้ซื้อจะชำระเงินแบบใดก็ได้ ขอให้มีเงินมาชำระก็พอ ไม่ต้องเปิดแอลซี ทั้งที่โดยหลักการของการค้าระหว่างประเทศ การให้ผู้ซื้อเปิดแอลซี เพื่อเป็นหลักประกันว่า หลังจากรับสินค้าไปแล้วผู้ขายได้รับเงินแน่นอน ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติสากล ข้ออ้างว่า ไม่ต้องเปิดแอลซี ก็เท่ากับว่า ให้สินค้าเขาไปก่อน มาชำระเงินทีหลังโดยไม่มีหลักประกันจึงฟังไม่ขึ้น ที่สำคัญกลายเป็นแคชเชียร์เช็คในประเทศนับพันใบตามที่ปรากฎ และยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากที่ฟังไม่ขึ้น ไม่สามารถหักล้างได้ หรือ ยืนยันว่า มีการระบายข้าวแบบจีทูจีจริง.

วันที่ 23 เม.ย. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแถลงแก้ข้อหา คดีระบายข้าวแบบจีทูจีของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์และคณะ ว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิม คือ ชี้แจงข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่ตรงประเด็น ถ้านายบุญทรงและคณะ สามารถพิสูจน์ให้ได้ว่า มีการระบายข้าวแบบจีทูจีจริง ขอให้เอาพยานหลักฐานมาแสดงให้ประชาชนเชื่อ แต่ยิ่งชี้แจงยิ่งสร้างความสับสน

โดยเฉพาะ 3 ปมใหญ่ ที่หักล้างไม่ได้ คือ 1. บอกว่า การระบายข้าวแบบจีทูจี ต้องเป็นความลับ ซึ่งไม่เป็นความจริง ในอดีตที่ผ่านมา ถ้ารัฐบาลไหนได้สัญญาการระบายข้าวโดยเฉพาะจีทูจี รัฐบาลก็จะรีบตั้งโต๊ะแถลง เพราะเป็นผลงานรัฐบาล แม้แต่สัญญาระบายข้าวแบบจีทูจี สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงหลังที่นายกฯ จีนมาเยือนไทย โดยจีนมอบให้คอฟโก้เป็นผู้ลงนาม รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังแถลงการขายข้าว 1 ล้านตัน เลย เพราะจะมีผลจิตวิทยากระตุ้นตลาดถ้าจีทูจีนั้นเป็นของจริง

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: วรงค์ อัด 'บุญทรง' กับพวก แถลงข้อกล่าวหา ขายข้าวจีทูจี ฟังไม่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น