วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

เผยขีปนาวุธโสมแดงคุกคามเอเชีย

1016154พล.ร.อ.วิลเลียม กอร์ทนีย์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการเหนือของสหรัฐและกองบัญชาการป้องกันน่านฟ้าอเมริกา เหนือให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐประเมินว่าเกาหลีเหนือมีขีดความสามารถในการย่อหัวรบให้มีขนาดเล็กลง เพื่อนำไปติดตั้งในขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐวิตกเกี่ยวกับขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือที่ ชื่อว่าเคเอ็น-08 มากที่สุด เพราะสามารถปล่อยจากฐานยิงเคลื่อนที่ ทำให้การตรวจจับทางดาวเทียมเป็นไปได้ยาก

นายจอห์นชิลลิ่ง วิศวกรอากาศยานและนายเฮนรี เคน นักวิจัยของสถาบันสหรัฐ-เกาหลีบอกว่า ปัจจุบันเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธราว1,000 ลูกซึ่งใช้เทคโนโลยีเก่าของโซเวียตแต่สามารถโจมตีเป้าหมายต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 8เม.ย.ว่า นอร์ท โคเรีย ฟิวเจอร์สโปรเจกต์ ซึ่งเป็นโครงการวิจัยของสหรัฐที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างสถาบันสหรัฐ-เกาหลี แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้นส์กับศูนย์ศึกษาอาวุธทำลายล้างสูงของวิทยาลัย ป้องกันแห่งชาติ เผยรายงานฉบับหนึ่งเมื่อวันอังคารระบุว่าเกาหลีเหนือที่กลายเป็นประเทศ นิวเคลียร์ไปแล้ว มีขีปนาวุธวิถีโค้งราว1,000ลูกที่สามารถโจมตีชาติเพื่อนบ้านในเอเชียตะวัน ออกเฉียงเหนือ ถึงกระนั้นเกาหลีเหนือยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศเพื่อพัฒนาให้รุด หน้ายิ่งขึ้น จนกลายเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐ

เกาหลีเหนือแตกต่างจากอิหร่านที่กำลังเจรจากับมหาอำนาจโลกเกี่ยวกับการควบ คุมโครงการนิวเคลียร์แต่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ไป แล้วและไม่มีสัญญาณของการเจรจาเพื่อปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเกิดขึ้นเลย ขณะที่ นายแอช คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมของสหรัฐ อยู่ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางการคาดหมายว่าสหรัฐต้องการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้ เพื่อสกัดขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เผยขีปนาวุธโสมแดงคุกคามเอเชีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น