วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คลังยันต่ออายุลดหย่อนภาษีแอลทีเอฟ

888036อย่างไรก็ตามการทำงบประมาณปี 59 จะต้องมีงบประมาณเพิ่มขึ้นมากจากงบประมาณปี 58 อย่างน้อย10-15% หรือเป็นเงินที่เพิ่มขึ้น 250,000-350,000 ล้านบาทเพราะมีความจำเป็นที่ต้องลงทุนเพิ่มเพราะงบประมาณการลงทุนของภาครัฐ อยู่ระดับต่ำแค่ 5.5% เท่านั้น จากที่ผ่านมาอยู่ที่10% นอกจากนี้ จะต้องลงทุนด้านการพัฒนาสังคม ทั้งด้านสาธารณสุข และการศึกษาทำให้รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณแบบขาดดุลในปี 59 และ 60

"ประเทศ ไทยควรเล็งการลงทุนเพราะมีนักลงทุนต่างชาติสนใจลงทุนจำนวนมาก ทั้ง จากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและเยอรมันซึ่งการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้เงินทุน สำรองระหว่างประเทศของไทยลดลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมเพราะมีการซื้อเครื่อง จักรอุปกรณ์จากต่างประเทศก็ต้องใช้เงินตราต่างประเทศซื้อ"

ทั้งนี้ยังได้หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เรื่องการแก้ไขกฎหมายตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยต้องดูให้รอบคอบเนื่องจาก ยังมีประเด็นที่ไม่ครบต้องทำเพิ่ม เพื่อให้การดำเนินการของ ตลท. มั่นคงรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เนื่องจากประเทศไทยเป็นศูนย์ในภูมิภาคอาเซียนซึ่งจะเกิดการลงทุนข้ามพรมแดน กันมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเดินหน้าการดำเนินงานของกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) ซึ่งที่ผ่านมีกฎหมายแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินการในทางปฏิบัติได้โดยจะต้องเข้าไปตรวจสอบดูว่าจะ ดำเนินการกองทุน เพื่อให้เปิดรับสมาชิกได้อย่างไรยืนยันว่าการดำเนินการของกองทุน กอช. จะไม่ซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานของกองทุนอื่น ๆเพราะกองทุนดังกล่าว แยกประเภทผู้ออมอย่างชัดเจน

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลังเปิดเผยในงานมหกรรมการลงทุนแห่งปี : เซต อิน เดอะ ซิตี้ 2014 ว่ากระทรวงการคลังจะพิจารณาการต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในกอง ทุนหุ้นระยะยาว(แอลทีเอฟ) ให้ได้ข้อสรุปชัดเจน ไตรมาสแรกของปี 58เนื่องจากมาตรการนี้จะสิ้นสุดในปี 59 ซึ่งเห็นว่าควรต่ออายุมาตรการนี้ต่อไปส่วนจะต่อแบบเดิมหรือปรับเงื่อนไขจะ ต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง

"ขณะนี้นักลงทุนยังได้สิทธิประโยชน์ของแอลทีเอ ฟไปถึงปี 59 ซึ่งต้นปีหน้ากระทรวงการคลังจะมีข้อสรุปชัดเจนว่าจะต่ออายุการลดภาษีลงทุนใน แอลทีเอฟ หรือไม่ซึ่งยังไม่สายจนเกินไปเพราะนักลงทุนยังมีเวลาเพียงพอในการปรับตัวไม่ ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร"

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

 

Source: คลังยันต่ออายุลดหย่อนภาษีแอลทีเอฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น