วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จลาจลเฟอร์กูสันลุกลามทั่วอเมริกา

893368

ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรงในเมืองเฟอร์กูสัน พร้อมทั้งระบุว่า ทางการจะไม่ละเว้นโทษสำหรับคนที่เผาอาคารบ้านเรือน รถยนต์ และทำลายทรัพย์สินต่างๆ   ประธานาธิบดีโอบามากล่าวต่อไปว่า การทำลายทรัพย์สินถือเป็นความผิดทางอาญา คนที่ทำต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และเขาไม่เห็นอกเห็นใจใครก็ตามที่ทำลายทรัพย์สินชุมชนถึงแม้เขาเข้าใจว่า คนหมู่มากกำลังอยู่ในอารมณ์ที่เสียใจต่อคำตัดสินของคณะลูกขุน แต่ประชาชนในสหรัฐทุกคนต้องยอมรับคำตัดสินนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาการเดินทางไปเมืองเฟอร์กูสันของ ประธานาธิบดีโอบามาหรือไม่ แต่ยังจะไม่มีขึ้นในสัปดาห์นี้เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าใน สหรัฐ

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งให้กลุ่มผู้ประท้วงออกไปจากถนนหลายสายของเมืองเฟอร์ กูสัน หลังมีการชุมนุมอย่างสงบครั้งใหญ่เป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมที่บริเวณด้านนอกของสำนักงานตำรวจเมืองเฟอร์กู สันเมื่อวันอังคารเป็นคืนที่สอง ภายหลังคณะลูกขุนใหญ่ตัดสินไม่ฟ้องเจ้าหน้าที่ดาร์เรนวิลสัน ตำรวจผิวขาวที่ยิงนายไมเคิลบราวน์ วัยรุ่นผิวสีไร้อาวุธอายุ18 ปีเสียชีวิต

แม้มีการจับกุมผู้ประท้วงไป61 คน แต่สถานการณ์วันอังคารยังไม่รุนแรงเท่ากับคืนวันจันทร์ที่มีการเผาอาคารบ้าน เรือนปล้นสะดม และก่อจลาจลกระนั้นตำรวจยังจับผู้ชุมนุมอีก 44 คนเมื่อคืนวันอังคาร หลังผู้ประท้วงช่วยกันเผารถตำรวจหนึ่งคัน ทำให้ตำรวจต้องใช้ระเบิดควันและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฟอร์กูสันรัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 26พ.ย.ว่า การประท้วงลุกลามทั่วสหรัฐรวมทั้งในรัฐนิวยอร์กและรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ ทหารกองกำลังป้องกันชาติกว่า2,000นายถูกส่งเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยใน เมืองเฟอร์กูสัน แถบชานเขตเซนต์หลุยส์ในรัฐมิสซูรีเพื่อสกัดกั้นการก่อจลาจลและปล้นสะดมในคืน ที่สอง หลังจากคณะลูกขุนใหญ่ตัดสินใจไม่ฟ้องตำรวจผิวขาวที่ยิงวัยรุ่นผิวสีไร้อาวุธ เสียชีวิตเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: จลาจลเฟอร์กูสันลุกลามทั่วอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น