วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ซีเรียถล่มทางอากาศไอเอสตายเกลื่อน

893371

นางวาเลรีอามอส หัวหน้าฝ่ายมนุษยธรรมของยูเอ็นกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าการส่งความช่วยเหลือจากตุรกีและจอร์แดนเข้าสู่พื้นที่ยึดครองฝ่ายกบฎใน ซีเรียซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลมีความแตกต่างเกิดขึ้นโดยเธอเรียก ร้องคณะมนตรีความมั่นคงฯให้ขยายอำนาจในการให้ความช่วยเหลือข้ามพรมแดนเนื่อง จากจะหมดอายุลงในวันที่9ม.ค.ปีหน้า

นางอามอสบรรยายให้เห็นถึงสถานการณ์อันเลวร้ายในซีเรีย โดยเศรษฐกิจหดตัวร้อยละ40นับตั้งแต่ปี 2554 ประชากร 3ใน 4 มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากจนข้นแค้น นักเรียนต้องหยุดเรียนถึงร้อยละ50 ประชาชน7.6 ล้านคนไร้ที่อยู่ ส่วนอีก 3.2ล้านคนหนีไปอยู่ประเทศอื่น ขณะเดียวกัน นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวหารัฐบาลและฝ่ายค้านในซีเรียสู้รบกันในเขตเมือง ทำให้ประชาชนล้มตาย บาดเจ็บและไร้ที่อยู่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ต้องการความช่วยเหลือ

นายรามี อับเดล ราห์มาน ผอ.กลุ่มสิทธิมนุษยชนดังกล่าวบอกว่าการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นใกล้ฐานที่มั่น ของกลุ่มไอเอสและเครื่องบินรบ 10ลำโจมตีเมืองรัคกาไม่น้อยกว่า10 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ100 ศพและบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 120คน

นอกจากนี้ ตัวแทนของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)กล่าวว่า ชาวซีเรียประมาณ 12.2ล้านคนต้องการความช่วยเหลือเพราะสถานการณ์ความรุนแรงขยายตัวมากขึ้นและ สภาพความเป็นอยู่เสื่อมถอยลงไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก10.8ล้านคนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัสประเทศซีเรีย เมื่อวันที่26พ.ย.ว่า ซีเรียอ็อบเซิร์พเวทอรี ฟอร์ ฮิวแมนไรท์ส กลุ่มสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษระบุว่า กองกำลังทหารรัฐบาลซีเรียส่งเครื่องบินรบหลายลำปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใน เมืองรัคกา เมืองเอกของกลุ่มติดอาวุธไอเอสทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า95 ศพ ในจำนวนนี้เป็นพลเรือนไม่ต่ำกว่า52 ศพ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ซีเรียถล่มทางอากาศไอเอสตายเกลื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น