วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ยกระดับความเข้มแข็ง ให้แก่ 'สหกรณ์ยุคใหม่'

ab7j7f67daiadf7ag5geiสำหรับลูกค้าที่มีประวัติการชำระสินเชื่อตรงตามเวลาและรักษาเครดิตของ ตนมาอย่างต่อเนื่อง ก็ยิ่งมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ดียิ่งขึ้น และอาจเสียดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่า เนื่องจากสถาบันการเงินเห็นว่ามีความเสี่ยงต่ำกว่าผู้ที่ไม่มีข้อมูลเครดิต หรือบกพร่องด้านการชำระสินเชื่อ หากลูกหนี้ทุกคนเห็นความสำคัญของการรักษาเครดิตของตนอยู่เสมอ อย่างที่ เครดิตบูโร เคยตั้งความหวังไว้กับความมีวินัยทางการเงินของลูกหนี้ว่า "เครดิตดีไม่มีขาย อยากได้ ต้องทำเอง" ก็จะช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมที่ดี (Credit Culture) และเป็นการรักษาวินัยทางการเงินให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ระบบสถาบันการเงินแลเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมก็จะมีเสถียรภาพด้วย


                                    ข้อดีประการต่อมาต่อสถาบันคือ ตัวสหกรณ์และคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ จะมีความเสี่ยงด้านการให้กู้ลดลง เพราะทราบข้อมูลคนที่มาขอกู้ชัดเจนว่า มีหนี้ที่ไหนบ้าง มีกี่บัญชี แต่ละบัญชีมีการชำระหนี้เป็นอย่างไร และสหกรณ์จะได้เอาไปเปรียบเทียบกับรายได้ของผู้จะขอกู้ก็จะเห็นความเข้มแข็ง หรือจุดอ่อนหรือความสามารถในการชำระหนี้ได้ของสมาชิกที่จะขอกู้ หรือสมาชิกที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งยังสามารถกำหนดมาตรการแก้ไข ช่วยเหลือ ปรับเปลี่ยน ฟื้นฟู กันในระบบมวลสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำไมต้องจัดให้มีงานดังกล่าว ก็ด้วยทุกฝ่ายเล็งเห็นเห็นคุณค่า และความสำคัญของการที่สหกรณ์เป็นสถาบันการเงินที่ส่งเสริมการออม บวกกับการอำนวยสินเชื่อเพื่อคุณภาพชีวิตให้แก่มวลสมาชิก ภายใต้หลักการที่สำคัญของสหกรณ์คือ มาจากสมาชิก โดยสมาชิก เพื่อนสมาชิก และเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายสุดท้ายที่สหกรณ์ต่างต้องการให้สมาชิกทั้งมวล มีเงินใช้ ไม่มีหนี้มาก (ขีดเส้นใต้หนาๆ ตรงไม่มีหนี้มาก) มีสุขภาพดี งานดังกล่าวมีหัวข้อชื่อว่า "สหกรณ์ยุคใหม่ ก้าวไกลด้วยข้อมูลเครดิต"


                                    จุดที่สำคัญก็คือว่า ประโยชน์ของข้อมูลเครดิตที่มีต่อลูกหนี้ที่เป็นเจ้าของข้อมูล จะได้รับการเผยแพร่ และขยายวงความเข้าใจออกไป เพราะการที่สถาบันการเงินจะปล่อยกู้ให้ลูกค้าก็จำเป็นต้องรู้จักและมั่นใจใน ลูกค้ารายนั้น ดังนั้น ลูกค้าที่มีข้อมูลปรากฏในเครดิตบูโร ก็จะมีโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อมากกว่าลูกค้าที่ไม่เคยมีข้อมูลในเครดิตบู โรมาก่อน  ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08.30-12.00 น. ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย หน่วยงาน 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ และบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร จะจัดการประชุมและเสวนา เพื่อให้ข้อมูล เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่สหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ทราบถึงประโยชน์และหน้าที่ในการเป็น สมาชิกเครดิตบูโร รวมทั้งขั้นตอนต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมหากสหกรณ์รายหนึ่งรายใดมีความสมัครใจ และยื่นใบสมัครการเป็นสมาชิกเครดิตบูโร

แหล่งที่มา  :  คมชัดลึก

Source: ยกระดับความเข้มแข็ง ให้แก่ 'สหกรณ์ยุคใหม่'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น