วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กล้องวงจรปิดเสียหมด...มีไว้ทำไม

ดิฉันขอร้องทุกข์ เกี่ยวกับกล้องซีซีทีวีที่ติดอยู่หน้าถนนตลอดเส้นในซอยวัดไผ่เงิน จุดเกิดเหตุอยู่ซอยข้างศูนย์อนามัย มงคลวอนวังตาล 18 ตรงข้ามหน้าโรงเรียนเปรมฤดีศึกษา และโรงเรียนวาสุเทวี บ้านดิฉันอยู่ในซอยข้างศูนย์สุดซอย เนื่องจากเป็นซอยส่วนบุคคล ไม่มีประตูปากซอยเพราะมีบ้านเช่าคนเข้าออกไม่เป็นเวลา ได้จอดรถจักรยานยนต์ไว้ในซอยตรงกลางซอยทุกวันไม่เคยหายจนคืนวันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 เวลาประมาณ 23.00-24.00 น. ได้มีคนมาขโมยรถจักรยานยนต์ไป น่าจะเป็นเวลานั้น เพราะตอนตีหนึ่งได้ยินเสียงหมาเห่า แม่ลงมาดูแต่ว่ารถหายไปแล้ว จึงรีบไปแจ้งความที่ สน.วัดพระยาไกร เวลาตีสอง ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พอเช้าวันที่ 10 พฤศจิกายน จึงได้มาประสานงานจุดที่ กล้องcctv ติดตั้งอยู่ทั้งหมด 8 ตัว

          มีกล้องด้านหน้าปากซอยจันทร์ 43 แยก 37 ติด 2 ตัว หน้าโรงเรียน ทั้ง 2 โรงเรียนละ 2 ตัว ในศูนย์อนามัยอีก 2 เป็นของ กทม. ทั้งหมดแต่เป็นของศูนย์อนามัยที่ให้นำมาติดตั้งเลยขอความกรุณาที่จะเปิดให้ ดู แต่ก็ดูไม่ได้เนื่องจากเป็นความผิดที่ Framwork ของ กทม. กล้องไม่ทำงาน ดูไม่ได้ จอดำ มีพนักงานจากซีซีทีวีมา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้บอกให้ไปที่ศาลาว่าการ โดยให้จดเลขที่กล้องไปเองทั้งหมด 8 ตัว ก็จดเท่าที่เห็นพนักงานได้แต่ชี้แค่นั้น เอาเท่าที่ได้แล้วก็ไปถึงศาลาว่าการ เพื่อขอดูกล้องตัวอื่นๆ


          กรณีสัญญาณภาพขัดข้องมีหลายสาเหตุ อาทิ กล้องชำรุด ถูกขโมยเมมโมรี่การ์ด หรือ มีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค สำหรับกรณีร้องเรียนนี้ กล้องที่ติดตั้งในเขตบางคอแหลมขัดข้องทั้งหมดนั้น ไม่เป็นความจริง หากขัดข้องทั้งหมดเจ้าหน้าที่ต้องทราบความผิดปกติและต้องเร่งแก้ไข สำหรับพนักงานที่ใช้กิริยาวาจาไม่สุภาพและไม่ให้ความร่วมมือ ศูนย์ควบคุมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเจ้าหน้าที่บริษัทกล้องวงจรปิดและเจ้าหน้าที่กองพัฒนาระบบจราจร สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปฏิบัติหน้าที่ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นเจ้าหน้าที่คนใด

          พ.ต.ท.ชูศักดิ์ คำทราย พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.วัดพระยาไกร ชี้แจงว่า จากการสอบถามพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ทราบว่า คดีนี้ผู้เสียหายมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความกรณีรถจักรยานยนต์หาย และพนักงานสอบสวนรับแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้ ต่อมาเช้าวันรุ่งขึ้นผู้เสียหายติดต่อขอดูกล้องวงจรปิดในละแวกใกล้เคียงจุด เกิดเหตุ ซึ่งในวันดังกล่าวพนักงานสอบสวนเข้าเวรตลอดทั้งคืนและออกเวรตอนเช้าวันรุ่ง ขึ้น เมื่อออกเวรแล้วจึงกลับบ้านพักผ่อน ทำให้ไม่ได้เดินทางไปกับผู้เสียหาย แต่ได้ติดต่อกับผู้เสียหายโดยตลอด และนัดหมายผู้เสียหายให้มาพบในภายหลัง

          ในส่วนของคดี ผู้เสียหายไม่ต้องกังวล ตำรวจให้ความสำคัญกับทุกคดี ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ประสานไปยังฝ่ายสืบสวน เพื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบๆ บริเวณจุดเกิดเหตุ ว่ามีการติดตั้งกล้องของ กทม. และกล้องของเอกชน ตรงจุดใดบ้าง หากมีกล้องที่คาดว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จะประสานขอข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อนำมาประกอบในคดีและติดตามตัวคนร้าย มาดำเนินคดีทันที


          แต่ผลที่ออกมาก็จอดำดูไม่ได้เลย เขตบางคอแหลมดูไม่ได้ทั้งเขต มีแค่บางเขตที่ดูได้ จึงไม่ได้หลักฐานอะไรเลย และกลับไม่ได้รับความร่วมมือที่ดีเท่าไรนัก พนักงานเป็นทอมพูดจากระโชกแดกดัน ส่วนพนักงานคนอื่นก็เล่นคอมพ์ และเล่นมือถือ เงินเดือนประชาชนทั้งนั้น คุณตำรวจที่แจ้งเรื่องไว้ ชื่อคุณเรืองสิทธิ์ วันนั้นเป็นวันหยุดพอดีไม่ทำงาน จนถึงวันนี้ 12 พฤศจิกายน ก็ยังไม่มาที่เกิดเหตุ บอกต้องจดเลขที่กล้องมาให้ เงินประชาชนทั้งนั้น ต้องโทรไปถามเองอีก ต้องไปหาใหม่วันที่ 13 พฤศจิกายน

          ดิฉันคนทำงานไม่มีรถไว้ใช้งานก็เดือดร้อน รถออกมาได้ไม่ถึงปีก็เป็นอันต้องหายไป จะพึ่งทางราชการก็ไม่ได้เรื่อง ไม่รู้ว่ากล้องจะติดไว้ทำไมเยอะๆ เมื่อใช้งานจริงไม่ได้ ประชาชนต้องช่วยตัวเอง หวังพึ่งหน่วยงานราชการไม่ได้เลย อย่างนี้พวกโจรลอยนวลสบาย ช่วยประสานให้ทีเดือดร้อนมาก ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ประชาชนตาดำๆ มีเสียงได้แค่นี้ ร้องทุกข์แต่ก็ไม่รู้ว่าจะถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบทำเพื่อประชาชนจริงๆ จะมีเหลืออยู่บ้างไหม

นัชชา

ตอบ

          กองพัฒนาระบบจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลด้านการจราจรและความ ปลอดภัยทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร โดยกล้องทั้งหมดจะเชื่อมระบบสัญญาณภาพไปที่ศูนย์ควบคุมระบบกล้องวงจรปิด ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า และสำนักงานเขต 50 เขต

          สำหรับประชาชนที่ต้องการดูภาพกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ ต้องแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และนำหลักฐานการแจ้งความติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมเพื่อดู ภาพกล้องวงจรที่บันทึกในช่วงเวลาที่ต้องการ


 

Source: กล้องวงจรปิดเสียหมด...มีไว้ทำไม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น