วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แพทย์แคนาดาเดินหน้าแผนสั่งจ่ายเฮโรอีนผู้ติดยา

891761นายแพทย์สกอตต์ แมคโดนัลด์ หัวหน้าแพทย์ของครอสทาวน์คลินิก กล่าวว่า วิธีการนี้เป็นวิธีที่มีหลักฐานอ้างอิงและปลอดภัยต่อผู้ป่วย ซึ่งศาลสูงรัฐโคลัมเบียมีคำสั่งอนุญาตให้ใช้การรักษาด้วยวิธีนี้ได้เมื่อ เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยในการสั่งจ่ายยาแต่ละครั้ง แพทย์จะต้องยื่นเรื่องต่อหน่วยงาน Special Access Program (SAP) ของทางการแคนาดา ในการขออนุญาตใช้ยาที่ไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการทั่วไปได้ เมื่อได้รับการอนุมัติจึงจะสามารถสั่งจ่ายยาดังกล่าวได้ โดยมีค่าใช้จ่ายปีละ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 886,139 บาท) ซึ่งทางคลินิกจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า ศูนย์บริการด้านการแพทย์โพรวิเดนซ์ ครอสทาวน์ คลินิก ในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา มีแผนสั่งจ่ายเฮโรอีนหรือไดอาเซททิลมอร์ฟีน (Diacetylmorphine) แก่ผู้บำบัดอาการติดยาเสพติด โดยจะใช้ในผู้ที่มีอาการรุนแรง และไม่ประสบความสำเร็จจากการรักษาด้วยวิธีดั้งเดิมเช่นการใช้เมทาโดน (Methadone) อย่างน้อย 11 ครั้งขึ้นไป ภายใต้การควบคุมดูแลที่เข้มงวด

ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับยาที่คลินิกวันละ 3 ครั้ง ได้แก่ เช้า กลางวัน และเย็น ในแต่ละครั้งพยาบาลจะทำการประเมินเบื้องต้นก่อนจ่ายยาพร้อมเข็มฉีด และให้เวลาผู้ป่วยในการฉีดยาให้ตัวเอง 10 นาที จากนั้นเจ้าหน้าที่จะสังเกตอาการผู้ป่วยหลังได้รับยา หากไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยผู้ป่วยกลุ่มแรกที่จะได้รับยาครั้งแรกในสัปดาห์หน้ามีจำนวน 26 คน เนื่องจากปริมาณยาที่มีจำกัด นอกจากนี้ ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาในด้านอื่น เช่น การดูแลสุขภาพเบื้องต้น การให้คำปรึกษา รวมถึงการดูแลสภาพจิตใจไปพร้อมๆ กันด้วย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: แพทย์แคนาดาเดินหน้าแผนสั่งจ่ายเฮโรอีนผู้ติดยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น