วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง' หลีกเลี่ยงแบงก์ปลอม

fae8d8bd9egbgefjbha5eพลิกเอียง ที่ตัวเลขแจ้งราคามุมขวาบนของธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท พิมพ์ด้วยหมึกพิเศษ ที่จะเปลี่ยนจากสีหนึ่งสลับเป็นอีกสีหนึ่งเมื่อพลิกเอียงธนบัตร โดยตัวเลข 500 จะเปลี่ยนสลับจากสีเขียวเป็น สีม่วง และตัวเลข 1,000 บาท จะเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวอ่อน นอกจากนี้ยังมีตัวเลขแฝงที่ซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์มุมล่างซ้ายของธนบัตรทุก ชนิดราคา ซึ่งเมื่อยกธนบัตรเอียงเข้าหาแสงสว่างและมองผ่านจากมุมล่างซ้ายเข้าหากึ่ง กลางธนบัตรในมุมที่เหมาะสม ก็จะเห็นตัวเลขอาระบิกแจ้งชนิดราคาธนบัตรฉบับนั้น


                              ในแต่ละปีแบงก์ชาติพิมพ์ธนบัตรใหม่หลายพันล้านฉบับ และกว่า 80% เป็นการพิมพ์ขึ้นมาเพื่อทดแทนธนบัตรที่เสื่อมสภาพจากการใช้งาน ดังนั้น หากทุกท่านช่วยกันใช้ธนบัตรอย่างทะนุถนอม ไม่ขีดเขียน ไม่ประทับตรา ไม่ทำให้ธนบัตรฉีกขาดเปรอะเปื้อน นอกจากจะทำให้ธนบัตรสะอาดน่าใช้ จะสังเกตหรือตรวจสอบธนบัตรก็ทำได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของธนบัตร ลดงบประมาณการทำลายธนบัตรเก่า ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นการช่วยชาติประหยัดอีกด้วยครับ
สัมผัส ธนบัตรไทยทำจากกระดาษชนิดพิเศษมีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก จึงมีความแกร่ง ทนทาน ไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป และที่ตัวเลขอาระบิกแจ้งชนิดราคามุมขวาบน ตัวอักษรคำว่า รัฐบาลไทย ตัวอักษรและตัวเลขไทยแจ้งชนิดราคาด้านหน้าธนบัตร พิมพ์ด้วยการพิมพ์เส้นนูน เมื่อท่านใช้ปลายนิ้วมือลูบจะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์ที่ไม่เสมอกัน สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตาก็สามารถสัมผัสลายดุนนูนแจ้งชนิดราคาซึ่ง เป็นสัญลักษณ์มาจากอักษรเบรลล์ได้ที่บริเวณมุมล่างด้านขวาของธนบัตรทุกชนิด ราคา


                              ยกส่อง เมื่อท่านยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะต้องเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแถบสีโลหะที่ฝังในเนื้อกระดาษตามแนวตั้งอย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้าน หลัง บนแถบสีโลหะจะมีตัวเลขและตัวอักษรโปร่งแสงขนาดเล็กแจ้งชนิดราคาธนบัตรฉบับ นั้น
ท่านผู้อ่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า แบงก์ชาติมีหน้าที่ในการผลิตและนำธนบัตรไทยออกใช้แต่เพียงผู้เดียว แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ในการออกใช้ธนบัตรแต่ละแบบนั้น นอกจากความสวยงามน่าใช้ ขนาดที่เหมาะสมต่อการพกพา และมีเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นไทยแล้ว แบงก์ชาติยังได้วิจัยและพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ในการพิมพ์ธนบัตรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธนบัตรเป็นสิ่งพิมพ์ที่ยากต่อการปลอมแปลง แต่ประชาชนสามารถตรวจสอบธนบัตรได้ง่าย


                              อย่างไรก็ดี แม้ว่าธนบัตรจะมีกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อนและยากต่อการลอกเลียนแบบ แต่กลุ่มมิจฉาชีพก็ยังพยายามปลอมแปลงธนบัตรอยู่เสมอ ดังนั้น ทุกครั้งที่ท่านใช้ธนบัตร หากไม่ใส่ใจและสังเกตให้ดี ก็อาจทำให้ต้องเสียทรัพย์โดยไม่ทันตั้งตัวได้เช่นกัน วันนี้ผมจึงขอแนะนำวิธีง่ายๆ 3 วิธี ได้แก่ การสัมผัส การยกส่อง และการพลิกเอียง ซึ่งจะช่วยให้ท่านปลอดภัยจากธนบัตรปลอมครับ

แหล่งที่มา  :  คมชัดลึก


Source: สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง' หลีกเลี่ยงแบงก์ปลอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น