วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มองดิจิทัลเอสเอ็มอี ผ่านประวัติศาสตร์

9efg5b7ekjajjfd6bcdfbสำหรับจุดเริ่มต้นของ SMEs ที่ประสบความสำเร็จจนเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ ล้วนมีทั้งเงินทุนและสร้างเครือข่ายธุรกิจเป็นปัจจัยสำคัญ หากย้อนกลับมาดูประเทศไทย! ในระยะหลังสิบกว่าปีมานี้ มีหลายหน่วยงานที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้แข็งแกร่ง ซึ่งเร็วๆ นี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (สกอ.) ได้สนับสนุนเงินกว่า 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาธุรกิจ “ดิจิทัล SMEs” ทั้งอีคอมเมิร์ซ, นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น และเกมออนไลน์ เป็นต้น และยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในชุมชนที่มีความพร้อมได้มีองค์ความรู้และทุน สร้างแบรนด์แบบอีคอมเมิร์ซ เพื่อนำธุรกิจสู่ตลาดสากลได้สะดวก รวดเร็ว
ข้อแรก ไม่มีธุรกิจใด ประสบความสำเร็จได้ โดยไม่พึ่งคนอื่น เพราะธุรกิจคือการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยน นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม ก็มีแนวคิดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ยกตัวอย่าง ประเทศอิตาลี ขึ้นชื่อเรื่องผู้ประกอบการ SMEs มาอย่างยาวนาน ประเทศนี้ได้เริ่มทำการค้า ใช้วัตถุดิบและทักษะฝีมือเฉพาะด้านมาสร้างมูลค่า ไม่ว่าจะเป็น สิ่งทอ, อัญมณี, ทองคำ เป็นต้น และได้ต่อยอดจนกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในเขตวาเลนโซ จังหวัดอเลสซานเดรีย เห็นได้ชัดเจนจากธุรกิจทองคำ ซึ่งประวัติเจ้าของธุรกิจไม่ได้มีเงินล้นฟ้า แต่เริ่มจากเป็นลูกศิษย์ฝึกฝีมือกับช่างทอง แล้วอาศัยครูพักลักจำ ประกอบกับมีเพื่อนเยอะ จึงรวมตัวเครือข่ายหลายร้อยรายจัดตั้ง “สมาคมผู้ผลิตทอง” จนปัจจุบันสร้างรายได้มูลค่าเงินนำเข้าให้อิตาลีกว่า 80% ของมูลค่านำเข้าทั้งหมด


                          ข้อสอง เงินทุนและเทคโนโลยีก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจ มาดู SMEs ในทวีปเอเชียกันบ้าง ในหลายๆ ประเทศมีความพยายามสร้างผู้ประกอบการที่เห็นได้ชัดอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคปฏิรูปเศรษฐกิจในสมัยเมจิ หรือกว่า 150 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ และช่วงนั้นไม่มีสถาบันทางการเงินไหนให้ทุนช่วยเหลือ SMEs กู้ยืม เพื่อลงทุนสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ความยากจนไม่เป็นอุปสรรค คนญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันระดมทุน ใช้ชื่อกลุ่มว่า มิตซุย เปิดบริษัททำการค้าระหว่างประเทศ (Sogo Shosha) พัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอของญี่ปุ่นแบบครบวงจร นำเครื่องปั่นด้ายจากอังกฤษมาสร้างกลุ่มอาชีพให้คนในญี่ปุ่น และทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศจนสำเร็จ ปัจจุบันเป็นบริษัทที่มีธุรกิจแตกหน่อไปหลากหลาย  ถ้ามีเงินในมือสักก้อน หลายคนคงอยากลงทุนมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ความคิดในหัวมักเริ่มต้นจากเล็กๆ ขยายภาพจนกระทั่งกิจการใหญ่โต แต่แน่นอนว่า! วิมานในอากาศมักวาดได้ง่ายกว่าชีวิตจริงเสมอ เพราะในชีวิตจริงมักจะมีคำถามมาให้ค้นหาคำตอบ ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจอะไร…ลูกค้าคือใคร...แล้วหาแหล่งเงินทุนได้จากที่ ไหน...ทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จ...หรือจะขยายกิจการให้มั่นคงได้อย่างไร ฯลฯ สัปดาห์นี้จึงอยากนำเทคนิคการทำธุรกิจ...มาเล่าสู่กันเป็นข้อคิด

แหล่งที่มา  :  คม ชัด ลึก

Source: มองดิจิทัลเอสเอ็มอี ผ่านประวัติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น