วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

พบเคปเลอร์-444ดาวโบราณอายุเก่าที่สุดเกือบเท่ากำเนิดจักรวาล

948010ในการคำนวณหาอายุของดาว นักดาราศาสตร์ใช้วิธีแอสเตอโรซีสโมโลจี (Asteroseismology) หรือ การตรวจวัดคาบการแกว่งตัวของดาวฤกษ์ โดยคลื่นเสียงจากการแกว่งตัวจะทำให้เกิดความวูบไหวในความสว่างของดาว ซึ่งสามารถนำมาใช้วิเคราะห์หาระยะเส้นผ่านศูนย์กลาง มวล และอายุของดาวได้ สตีฟ คาวาเลอร์ ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์และดาราศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรัฐไอโอวา ผู้ร่วมเขียนบทความนี้ เผยว่า เคปเลอร์-444 เป็นดาวที่มีความสว่างมาก จนสามารถมองเห็นได้อย่างง่ายดายด้วยกล้องสองตาหรือกล้องส่องทางไกล

เตีย โก กัมปันเต จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ผู้เขียนหลักในบทความนี้ กล่าวว่า ตอนนี้สามารถบอกได้ว่า ดาวเคราะห์คล้ายโลกเหล่านั้น มีกำเนิดมาเกือบเทียบเท่าอายุของจักรวาลที่เกิดขึ้นเมื่อราว 13,800 ล้านปีก่อน ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการตีกรอบการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ใน แกแล็คซีนี้

โดย เคปเลอร์-444 มีอายุราว 11,200 ล้านปี หรืออายุมากกว่าประมาณ 2 เท่าครึ่งของระบบสุริยะของเราที่มีอายุราว 4,500 ล้านปี ซึ่งถูกค้นพบโดยยานอวกาศเคปเลอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐ (นาซา) ที่ออกเดินทางเมื่อปี 2552 เพื่อตามหาดาวเคราะห์คล้ายโลก

ดาว เคราะห์ทั้ง 5 ดวง มีขนาดเล็กกว่าโลกไม่มาก หรือกล่าวได้ว่ามีขนาดอยู่ระหว่างดาวพุธและดาวศุกร์โดยประมาณ พวกมันใช้ระยะเวลาเกือบ 10 วัน ในการโคจรรอบดาวหลัก ซึ่งมีบทบาทเป็นศูนย์กลางคล้ายดวงอาทิตย์ของเรา และอยู่ห่างจากดาวหลักเพียงไม่ถึง 1 ใน 10 ของระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ ทำให้อุณหภูมิบนดาวเคราะห์บริวารเหล่านั้นสูงเกินกว่าจะอยู่อาศัยได้ ดาเนียล ฮูเบอร์ ผู้เขียนร่วมในบทความนี้ จากวิทยาลัยฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า การค้นพบระบบดาวเก่าแก่ที่มีบริวารเป็นดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลกจำนวน มากเช่นนี้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมแอมี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่า วารสารดาราศาตร์ "แอสโตรฟิสิคัล เจอนัล" (Astrophysical Journal) เผยผลการค้นพบดาว เคปเลอร์-444 (Kepler-444) อยู่ห่างออกไปจากโลกราว 117 ปีแสง นับเป็นดาวที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา และมีดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับโลก 5 ดวง โคจรอยู่รอบมัน เป็นระบบดาวที่มีกำเนิดมาในช่วงเวลาเดียวกับการเกิดขึ้นของแกแล็คซี

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พบเคปเลอร์-444ดาวโบราณอายุเก่าที่สุดเกือบเท่ากำเนิดจักรวาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น