วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

แฟนคลับเชียร์แพนด้าอเมริกาคู่จิ้นหลินปิง

936266ด้าน ส.พญ.กรรณิการ์ เผยว่า หลินปิงหลังจากกลับจีนจนถึงขณะนี้ได้ย้ายไปอยู่ที่แหล่งเพาะพันธุ์ตูจิง เยี่ยนเมืองเฉินตู เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แห่งใหม่ ส่วนที่จะเปิดจัดแสดงยังสร้างไม่เสร็จ และยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมเช่นเดียวกับที่วู่หลง ซึ่งหลินปิงมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี และในเฟซบุ๊กของแฟนคลับแพนด้า ก็มีการแซวกันในเรื่องความเป็นไปได้ของการได้คู่ของหลินปิง ซึ่งเชียร์ให้หลินปิงได้จับคู่กับแพนด้าเพศผู้ชื่อ ไท้ซาน เป็นแพนด้าที่โด่งดังจากอเมริกา อายุแก่กว่าหลินปิงประมาณ 7 ปี

น.สพ.กา ญจน์ชัย กล่าวถึงแผนพัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ว่า ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมเปิดสวนน้ำภายในเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งเด็กๆ จะได้เล่นสนุกกับสวนน้ำ (WATERPARK) ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 10 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 57 เพื่อให้เป็นแหล่งสันทนาการแห่งใหม่ให้กับเด็ก บนเนื้อที่รวม 3,674 ตารางเมตร โดยมีระดับน้ำไม่ลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ภายในจะมีเครื่องเล่นขนาดเล็กจากตุรกี ลานน้ำพุ สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ สไลด์เดอร์ เชื่อว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ห้องประชุมสโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ น.สพ.กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผู้ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ น.สพ.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษาหัวหน้าโครงการวิจัยและจัด แสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย นางกรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานอนุรักษ์ ร่วมกันแถลงข่าวแผนพัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ ปี 58 และความคืบหน้าแพนด้าในประเทศไทย

นายเบญจพล เผยว่า การต่อสัญญาของช่วงช่วงและหลินฮุ่ยนั้น ขณะนี้อยู่ในช่วงการประชุม เพื่อพิจารณาในการต่อสัญญาอยู่ เพราะตอนนี้ขาดต่อสัญญามาแล้ว เพียงแต่ว่าการที่หมีทั้งคู่ยังอยู่ในประเทศไทยได้นั้น เพราะมีสัญญาลูกที่พ่วงต่อออกมาอีกฉบับหนึ่ง ว่าการจะส่งหมีแพนด้ากลับ จะต้องมีหมีคู่ใหม่ส่งมาแทน หรือจะมีการต่อสัญญากันอีกครั้งกับหมีคู่เดิม ซึ่งสัญญาฉบับนี้ครอบคลุมเฉพาะหมีแพนด้าช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงหลินปิง ซึ่งหลินปิง ถือว่าต้องทำตามกฎของจีน ที่ว่า หากหมีแพนด้าที่เกิดในสวนสัตว์นอกประเทศจีนเมื่อครบกำหนด 2 ปี จะต้องส่งกลับเพื่อให้ไปผสมพันธุ์ และขยายพันธุ์ต่อในอนาคต และหลินปิงก็เคยถูกต่อสัญญามาแล้วครั้งหนึ่ง จาก 2 ปี เป็น 4 ปี กระทั่งส่งกลับ ซึ่งการจะทำสัญญาให้หลินปิงกลับมานั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงในเรื่องนี้เพราะว่าต้องพิจารณาการต่อสัญญาของช่วง ช่วงและหลินฮุ่ยให้เสร็จก่อน สำหรับเรื่องของการผสมพันธุ์ในปีนี้ก็ตั้งเป้าไว้เช่นกันเพื่อจะได้เป็นของ ขวัญให้กับคนไทยอีกครั้ง

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: แฟนคลับเชียร์แพนด้าอเมริกาคู่จิ้นหลินปิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น