วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

พาณิชย์ลุยจัดเวิร์คชอปพัฒนาโอทอป

933260สำหรับเป้าหมายในการลงพื้นที่ทั้ง 8 ครั้งทั่วประเทศ มีร้านค้าโอทอป 104 ราย ได้แก่ภาคเหนือตอนบน เช่นแม่ฮ่องสอน ลำพูน เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา และแพร่, ภาคเหนือตอนล่าง เช่นกำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก และสุโขทัย, ภาคกลางตอนล่าง ได้แก่ เพชรบุรี นครปฐม ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร, ภาคกลางตอนบน ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา จันทบุรี ชลบุรี ตราด นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อ่องทอง ฉะเชิงเทรา ชัยนาท และสระแก้ว

ภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือตอนบน ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองคาย หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มุกดาหาร บึงกาฬ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี สุรินทร์ ชัยภูมิ นครราชสีมา อำนาจเจริญ ปราจีนบุรี, ภาคใต้ตอนบน ได้แก่ สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และกระบี่ และ8.ภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ สงขลา ตรัง พัทลุง สตูล นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

นอกจากนี้ กรมฯ ยังจะช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้กับร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปที่ผ่านการฝึก อบรมแล้ว โดยจะผลักดันให้ซื้อขายสินค้าทางระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) เพราะเป็นช่องทางใหม่ ในการเปิดตัวสินค้าออกสู่ตลาดได้แบบไม่จำกัด และเป็นช่องทางที่กรมฯ กำลังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) เข้ามาใช้ เพราะเป็นแนวโน้มใหม่ของโลกที่กำลังมาแรง

น.ส.ผ่อง พรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ไปยังจังหวัดเป้าหมายที่ผลิตสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) เพื่อเพิ่มทักษะการจัดการและสร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าโอทอป โดยจะช่วยพัฒนาการบริหารจัดการ ช่วยปรับภาพลักษณ์ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าโอทอปอยู่แล้ว และเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายให้กับร้านโอทอปให้มีช่องทางการจำหน่ายเพิ่ม มากขึ้น เป้าหมายดำเนินการ 8 ครั้งทั่วประเทศ มีร้านค้าที่จะพัฒนา 104 ราย

สำหรับ แนวทางการดำเนินการกรมฯ จะช่วยให้พัฒนามาตรฐานคุณภาพสินค้า ปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้ทันสมัย โดยใช้หลัก 4 ส. คือ สวยงาม สะอาด สว่าง สะดวกสบาย เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และจะช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจให้มีความร่วมมือและเกื้อกูลทางการค้า เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย โดยร่วมมือกับร้านค้าปลีกค้าส่งต้นแบบที่กรมฯ ได้พัฒนาก่อนหน้านี้

“รูปแบบการทำงาน กรมฯ จะลงพื้นที่ไปจัดเวิร์กชอปให้กับร้านที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าโอทอปอยู่แล้ว ให้พัฒนามากขึ้น ทั้งการปรับปรุงสินค้า ปรับปรุงธุรกิจ และการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เพื่อให้มียอดขายเพิ่มขึ้น เป็นการช่วยต่อยอดในการพัฒนาสินค้าและการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มความ ต้องการของตลาด”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พาณิชย์ลุยจัดเวิร์คชอปพัฒนาโอทอป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น