วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

บีอีซีแอลควบรวมบีเอ็มซีแอล

943256นอกจากนี้ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  มีแผนการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) จากหุ้นละ 1 บาท เหลือหุ้นละ 0.37 บาท เพื่อล้างขาดทุนสะสมประมาณ 12,000 ล้านบาท ส่งผลให้มีเหลือผลขาดทุนสะสมเพียง 100 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการควบรวมกิจการจะสามารถนำกำไรมาล้างการขาดทุนสะสมที่เหลือได้ ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามแผนการเปิดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ คาดว่าจะเปิดให้บริการเร็วกว่ากำหนดจากเดิมในเดือน ธ.ค. 59 จะเลื่อนขึ้นเป็นวันที่ 12 ส.ค. 59 เนื่องจากบริษัทสามารถดำเนินการก่อสร้างเสร็จเร็วกว่าที่คาด

นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการควบรวมระหว่างบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีซีแอล) และบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีเอ็มซีแอล) คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ รวมถึงจะดำเนินการซื้อขายหุ้นของบริษัทใหม่ได้ทันที ซึ่งการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้ง 2 บริษัท และโอกาสในการต่อยอดธุรกิจการลงทุนเพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตที่ยั่งยืนในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สำหรับ บริษัทใหม่หลังการควบรวมกิจการคาดว่าจะมีรายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 11,657 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.42% จากปี 57 ที่มีรายได้รวม 11,276 ล้านบาท โดยมาจากบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำนวน 2,974 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้นและมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ส่วนรายได้จากบริษัททางด่วนกรุงเทพ คาดว่าจะอยู่ที่ 8,683 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% จากปีก่อน อย่างไรก็ตามภายหลังการควบรวมสามารถจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดปี 58 ได้ทันที โดยมีนโยบายจ่ายปันผล 40% ของกำไรสุทธิ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: บีอีซีแอลควบรวมบีเอ็มซีแอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น