วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

เปิดใช้ส้วมสถานีขนส่งฟรี

978222สำหรับงบประมาณการปรับปรุงจะใช้เงินของบขส.เองทั้งหมด เบื้องต้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกการปรับปรุงและซ่อมแซมให้สะอาด ปลอดภัย จะใช้งบประมาณรวมไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะที่ส่วนการบริหารจัดการห้องน้ำเพื่อเปิดให้ใช้ฟรี จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าจ้างพนักงานดูแลห้องน้ำ ค่าน้ำ และค่าไฟ ประมาณปีละ 12 ล้านบาท

“บขส.ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้ห้องน้ำ บขส. ฟรีได้ครบทั้ง 6 แห่ง ภายในช่วงกลางปี หรือเดือนมิ.ย. นี้ แน่นอน โดยระหว่างนี้บขส.จะต้องเร่งเจรจาขอยกเลิกสัญญากับผู้รับสัมปทาน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา โดยขณะนี้สถานีขนส่งของบขส.ที่สุราษฎร์ธานี ได้เปิดให้ใช้ห้องน้ำฟรี นำร่องเป็นที่แรก เนื่องจากหมดสัญญาเช่าพอดี  ส่วนอีก 5 แห่งที่เหลือจะเร่งเจรจา ให้เร็วที่สุด”

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก และ บริษัทขนส่ง จำกัด(บขส.)ไปเร่งปรับปรุงคุณภาพห้องน้ำในสถานีขนส่งทั่วประเทศให้สะอาด ปลอดภัย เทียบเท่ากับมาตรฐานห้องน้ำสะอาดของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. รวมทั้งต้องเปิดให้บริการฟรีแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเห็นว่าห้องน้ำเป็นบริการสาธารณะที่หน่วยงานภาครัฐควรเปิดให้ ประชาชนใช้ฟรี ไม่ต้องคิดค่าบริการ และเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ผู้โดยสารอีกทางหนึ่งด้วย

นาย นพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนผู้จัดการใหญ่ บขส.กล่าวว่า บขส. พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ โดยเมื่อ2 สัปดาห์ก่อน คณะกรรมการ บขส. มีมติเห็นชอบหลักการให้ ยกเลิกการจัดเก็บค่าบริการใช้ห้องน้ำภายในสถานีขนส่งทั้ง 6 แห่ง และขณะนี้บขส.ได้ทยอยส่งหนังสือขอยกเลิกไปยังบริษัทเอกชนผู้รับสัมปทานห้อง น้ำทั้ง 6 แห่งแล้ว ซึ่งตามกฎหมายกำหนดต้องให้แจ้งยกเลิกสัญญาล่วงหน้าเป็นเวลา 1 เดือน จากนั้น บขส.จึงเข้ามาบริหารจัดการเอง

แหล่งที่มา  :   เดลินิวส์

Source: เปิดใช้ส้วมสถานีขนส่งฟรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น