วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

จีนปิดประชุมสภาประจำปีลั่นมีมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจ

991997นอกจากนี้ยังมีความวิตกกันว่า การขยายตัวของจีนซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลก อาจชะลอตัวลงไปอีก หลังเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การผลิต การบริโภค และการลงทุนมีการขยายตัวลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะเดียวกัน นายกฯหลี่ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าจีนกำลังส่งออกภาวะเงินฝืด พร้อมกล่าวโทษที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำเช่น น้ำมันดิบ และแร่เหล็ก แต่จีนนำเข้าสินค้าต่างประเทศมากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว นายกฯหลี่ บอกว่าจีนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆและคาดหวังที่จะได้เห็นเศรษฐกิจโลก ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนหลีกเลี่ยงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เหมือนที่เคย ระดมเงิน 4ล้านล้านหยวน หรือราว 21ล้านล้านบาท ในช่วงที่โลกเกิดวิกฤตการเงิน ส่วนบรรดาผู้นำระดับสูงของจีนเคยบอกว่า เศรษฐกิจอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านอันซับซ้อนจากการเติบโตด้วยตัวเลขสองหลักใน รอบหลายสิบปีที่ผ่านมาไปสู่ยุคใหม่ที่เป็นตัวเลขหลักเดียวแต่มีความมั่นคง มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 15มี.ค.ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เปิดเผยหลังปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า รัฐบาลจีนยังมีมาตรการอีกมากมายที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาด ใหญ่อันดับสองของโลก และว่า ทางการเตรียมยกระดับเป้าหมายของเศรษฐกิจมหัพภาคเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้ แก่ตลาดหากการเติบโตของจีนชะลอตัวจนอยู่ในระดับต่ำและกระทบต่อการจ้างงานกับ รายได้พร้อมกับหาทางผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับการเติบโตที่ลดลง

แต่ถึงกระนั้นนายกฯหลี่ บอกว่า ยังมีข่าวดีที่ว่าในช่วง2ปีที่ผ่านมาเรายังไม่ต้องหันไปใช้มาตรการกระตุ้น ครั้งใหญ่เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต ก่อนหน้านี้ ช่วงต้นเดือนมี.ค.นายกฯหลี่ได้ลดเป้าหมายการเติบโตประจำปีของจีนอยู่ที่ร้อย ละ7 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดนับตั้งแต่มีการกำหนดเป้าหมายคล้ายกันเมื่อปี2547 และปี 2557 เศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ7.4 ถือเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ25ปี

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: จีนปิดประชุมสภาประจำปีลั่นมีมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น