วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตร.ชี้หญิงอัฟกันเหยื่อรุมประชาทัณฑ์บริสุทธิ์

998661ทั้งนี้ สาเหตุที่แท้จริงยังอยู่ในระหว่างการสืบสวน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยทางจิต ขณะที่เพื่อนบ้านและพี่ชายของเธอปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว ระบุว่าเธอเป็นคนที่เคร่งศาสนา เป็นที่เคารพนับถือ และเธอกำลังจะสำเร็จการศึกษาด้านศาสนาเพื่อมาเป็นครู พี่ชายเธอยังเผยอีกว่า ประเด็นที่ว่าเธอมีอาการทางประสาทนั้น เป็นเรื่องที่พ่อของพวกเขาแต่งขึ้นเพื่อปกป้องครอบครัวจากความโกรธเกรี้ยว ของฝูงชน หลังเธอถูกกล่าวหาว่าเผาคัมภีร์ และตำรวจเตือนให้พวกเขาย้ายออกนอกเมืองเพื่อความปลอดภัย

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี กล่าวประณามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนเดินทางมาร่วมไว้อาลัยในพิธีศพของเธอในวันนี้ พร้อมตะโกนเรียกร้องขอความเป็นธรรม โดยนักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีจำนวนมากร่วมกันแบกโลงศพของเธอไปตลอดทาง ทั้งนี้ สิทธิสตรีเป็นหนึ่งในเรื่องที่สหรัฐพยายามสนับสนุนให้เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน หลังการโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบันเมื่อปี 2544 ซึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานับว่ามีความก้าวหน้าขึ้นมาก.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า พล.อ.โมฮัมหมัด ซาฮีร์ ผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนอาชญากรรมของกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน กล่าวในพิธีศพของ น.ส.ฟาร์กุนดา วัย 27 ปี ที่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมจนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ แล้ว ว่า จากการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ พบว่า ข้อกล่าวหาที่ระบุว่า น.ส.ฟาร์กุนดา เผาพระคัมภีร์ จึงเป็นเหตุให้ถูกทำร้าย ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถยืนยันข้อกล่าวหานั้นได้ น.ส.ฟาร์กุนดาจึงเป็นผู้บริสุทธิ์

ในอินเตอร์เน็ตมีการส่งต่อและพูดถึงกันอย่างมากมาย เกี่ยวกับคลิปวิดีโอที่ถูกถ่ายโดยโทรศัพท์มือถือ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงคาบูล เจ้าหน้าที่ระบุว่า น.ส.ฟาร์กุนดา ถูกชายกลุ่มหนึ่งรุมทุบตีด้วยไม้จนเสียชีวิต โดยตำรวจในที่เกิดเหตุทำเพียงแค่ยืนดูและไม่เข้าขัดขวางเหตุดังกล่าว ก่อนคนร้ายจะจุดไฟเผาร่างและนำศพเธอไปทิ้งลงแม่น้ำคาบูล ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมแล้ว 13 ราย รวมถึงตำรวจ 8 นาย ที่อยู่ในเหตุการณ์ และครอบครัวของเหยื่อได้รับการคุ้มครองแล้ว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ตร.ชี้หญิงอัฟกันเหยื่อรุมประชาทัณฑ์บริสุทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น