วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศรีลังกาสอบรบ.เก่าติดสินบนนักการเมืองสหรัฐ

982003รัฐบาลศรีลังกายังคงว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ 6 บริษัท เพื่อซ่อมแซมภาพลักษณ์ หลังจากมีมติที่สหรัฐเป็นผู้เสนอเมื่อ 2 ปีก่อน ตำหนิการละเมิดสิทธิมนุษยชนในศรีลังกา ในช่วงก่อน ระหว่าง และภายหลัง การปราบปรามกวาดล้างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ในเดือน พ.ค. 2552 ซึ่งเรื่องนี้สร้างแรงกดดันทางการเมืองต่อรัฐบาลศรีลังกามาก และเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลโคลัมโบผ่านมติ 2 พรรคของสภาคองเกรสสหรัฐ ที่นำเสนอโดย ส.ส. 11 คน เรียกร้องต่อ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผุ้นำสหรัฐ ให้ใช้ "นโยบายความสมดุลที่ดี" ต่อศรีลังกา

รัฐบาลใหม่ศรีลังกาภายใต้การนำของ ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา แสดงท่าทีประนีประนอม และตกลงจัดการกับความวิตกของนานาชาติ เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนช่วงทำสงครามปราบกบฎอีแลม ในขณะเดียวกัน ทางการโคลัมโบได้ยกเลิกสัญญาว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ของสหรัฐทั้งหมด และประกาศจะไม่อาศัยผู้เชี่ยวชาญภายนอก ในการดำเนินการทางการทูต และส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามแผนคือ เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลศรีลังกาตัดสัมพันธ์กับนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น อดีตกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ผู้ต้องคดีทางเพศอื้อฉาว หลังจากรัฐบาลจ่ายเงินสเตราส์-คาห์น 750,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับค่าเป็นที่ปรึกษา ชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า รัฐบาลศรีลังกาประกาศเมื่อวันพุธ จะทำการสอบสวน ตามข้อกล่าวอ้างว่า กลุ่มนักการเมืองสหรัฐที่ยังไม่มีการระบุรายชื่อ รับเงินสินบนจากรัฐบาลชุดเก่าของศรีลังกา เพื่อช่วยเหลือวิ่งเต้นให้รัฐบาลวอชิงตัน ไม่ดำเนินการรุนแรงเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในศรีลังกา โดย นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่จะสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามที่มีผู้ระบุว่า รัฐบาลชุดเก่าของ อดีตประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษา จัดสรรเงินก้อนใหญ่ไว้สำหรับจ่ายให้สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐหลายคน และนักการเมืองอื่นๆ โดยผ่านบริษัทประชาสัมพันธ์ ที่รัฐบาลเก่าว่าจ้าง

นายรานิล กล่าวในระหว่างการแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า รัฐบาลต้องการทราบว่า มีการละเมิดกฏหมายสหรัฐด้วยหรือไม่ โดยเขาได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการสอบสวนโดยละเอียด และแจ้งเรื่องนี้ให้ทางรัฐบาลสหรัฐทราบด้วย ขณะที่ นายอชิต เปเรร่า รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ กล่าวว่า จากบันทึกของทางการแสดงให้เห็นว่า เงินก้อนหนึ่งซึ่งไม่ระบุจำนวน ได้ถูกเบิกโดยบริษัทล็อบบี้หลายบริษัท เพื่อนำไปจ่ายให้กับ ส.ส.สหรัฐหลายคน แต่ไม่มีการระบุรายชื่อ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ศรีลังกาสอบรบ.เก่าติดสินบนนักการเมืองสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น