วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ประท้วง30ปีโศกนาฏกรรมก๊าซพิษรั่วเมืองโบพาล

899535กลุ่มผู้ประท้วงได้เผาหุ่นรูปนายวอร์เรน แอนเดอร์สัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ ครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเผาโลโก้บริษัทดาว เคมิคอล เจ้าของกิจการยูเนียน คาร์ไบด์ นอกจากนี้พบว่ามีเด็กชายบางคนได้ปัสสาวะรดป้ายดังกล่าวก่อนจุดไฟเผา ขณะที่บริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ ตกลงจ่ายเงินในการประนีประนอมยอมความนอกศาลให้แก่รัฐบาลเป็นจำนวน470ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ(15,040ล้านบาท)

นายแอนเดอร์สัน เสียชีวิตเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาในบ้านพักคนชราในเมืองเวโรบีช รัฐฟลอริดา โดยหลังจากเกิดเหตุสารพิษรั่วไหลนายแอนเดอร์สันได้เดินทางมาที่อินเดีย ก่อนจะประกันตัวออกมาและไม่เคยกลับมาอินเดียอีกเลย ขณะที่ปี2554รัฐบาลอินเดียได้กลับมาเดินคดีต่อ เพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแต่ไม่สำเร็จ โดยอัยการต้องการตั้งข้อหาเขาในความผิดฆาตกรรมที่น่าประณาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโบพาล ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่3ธ.ค.ว่า ชาวเมืองโบพาลที่รอดชีวิตจากการตกเป็นเหยื่อโศกนาฏกรรมก๊าซพิษรั่วไหลจากโรง งานยาฆ่าแมลงของบริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ รวมตัวเดินประท้วงไปตามท้องถนน ในโอกาสครบรอบ30ปีเหตุโศกนาฏกรรมทางโรงงานอุตสาหกรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก เมื่อเช้าวันที่3ธ.ค.2527 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที4,000ศพ จากการรั่วไหลของก๊าซเมทิลไอโซไซยาเนต และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มตามมาอีกราว15,000ในไม่กี่ปีถัดมา

ทั้งนี้รัฐบาลอินเดียคาดว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบอย่างน้อย500,000ราย แม้เวลาจะผ่านไปถึง30ปีแล้ว แต่เด็กทารกที่เกิดใหม่ยังพบว่ามีภาวะสมองถูกทำลาย เพดานปากโหว่ และแขนขาบิดงอ เนื่องจากพ่อแม่สัมผัสอากาศและน้ำที่ปนเปื้อนก๊าซพิษ ซึ่งผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้ลงโทษผู้ที่รับผิดชอบและจ่ายเงินชดเชยเพิ่ม

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ประท้วง30ปีโศกนาฏกรรมก๊าซพิษรั่วเมืองโบพาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น