วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ดิค เชนีย์ยันสอบโหดนักโทษปกป้องสหรัฐ

906458ด้านรัฐบาลจีนเรียกร้องเมื่อวันพุธให้สหรัฐ“ดำเนินการวิธีการที่ถูก ต้อง”หลังจากร่วมประณามรายงานการทรมานนักโทษดังกล่าวโดยนายหง เหลย กล่าวต่อที่แถลงข่าวว่าจีนยืนยันคัดค้านการใช้วิธีการทรมานในการสอบสวนนัก โทษเราเชื่อว่าสหรัฐควรจะปรับเปลี่ยนวิธีให้ถูกต้องพร้อมเคารพและยึดมั่น กฎหมายระหว่างประเทศอย่างจริงจัง

ส่วนนายเดวิดฮิคส์ อดีตนักโทษอ่าวกวนตานาโมชาวออสเตรเลียตะโกนถามนายจอร์จ แบรนดิสรัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลียเรียกเขาว่า ขี้ขลาด ขณะที่นายแบรนดิสกล่าวปราศรัยเรื่องสิทธิมนุษยชนในช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา นายฮิคส์ถูกทรมานระหว่างถูกจำคุก5 ปีครึ่งที่อ่าวกวนตานาโมซึ่งตรงกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจอห์นโฮเวิร์ด ที่นายฮิคส์กล่าวหาว่าอดีตรัฐบาลออสเตรเลียรู้เห็นเป็นใจในการทรมานเขาด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่11 ธ.ค.ว่านายดิค เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐออกโรงประณามรายงานของคณะกรรมาธิการข่าวกรองของ วุฒิสภาสหรัฐที่เกี่ยวกับผลสอบปากคำซึ่งมีรายละเอียดเรื่องการทรมานนักโทษ ที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการทำ“สงครามก่อการร้าย” โดยนายเชนีย์เรียกรายงานชิ้นนี้ว่า“น่ากลัว” และ “ไร้ค่าที่สุด”ทั้งนี้ นายเชนีย์ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จดับเบิล ยู บุชที่ใช้วิธีการสอบปากคำนักโทษสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ด้วยวิธี การอันป่าเถื่อนกล่าวด้วยว่าโครงการนี้มีเหตุผลและถูกต้องทั้งสิ้น

อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์นิวส์ว่าพวกเราทำกันอย่างถูกต้อง เท่าที่จำเป็นเพื่อจับกุมตัวคนที่กระทำความผิดในเหตุการณ์ก่อวินาศกรรม สหรัฐ9/11และเพื่อป้องกันไม่ให้มีการโจมตีเกิดขึ้นได้อีกและก็ประสบความ สำเร็จทั้งสองส่วน

รายงานวิธีการสอบปากคำความยาวประมาณ500 หน้าถูกนำออกเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า การสอบสวนของซีไอเอต่อผู้ต้องสงสัยสมาชิกอัลกออิดะห์ด้วยสารพัดวิธี เช่นการเฆี่ยนตี,การฉีดน้ำทางทวารหนักและการทำให้อดนอนถือเป็นการกระทำที่ โหดร้ายป่าเถื่อนเกินกว่าจะยอมรับได้และไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อ ข่าวกรองแต่อย่างใด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ดิค เชนีย์ยันสอบโหดนักโทษปกป้องสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น