วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พร้อมปล่อยปลาเค้าขาวลงแหล่งน้ำ

912614นอจากนี้ ปลาเค้าขาวในธรรมชาติ เป็นที่นิยมรับประทาน ทำให้มีการจับขึ้นมาบริโภคกันอย่างต่อเนื่องและลดน้อยลงไปมาก ดังนั้น ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก จึงได้ทำการวิจัยเพาะพันธุ์ปลา และผสมเทียมปลาเค้าขาว จนในที่สุดประสบความสำเร็จสามารถเพาะพันธุ์ปลาเค้าขาวด้วยวิธีผสมพันธุ์ เทียมแห่งแรกของไทย ตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมาและทำการเพาะพันธุ์ปล่อยคืนแหล่งน้ำทางธรรมชาติ โดยเฉพาะเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนและลุ่มน้ำน่าน โดยได้ทำการปล่อยไปแล้วกว่า 300,000 ตัวส่วนในปี 2558 นี้จะทำการปล่อยเพิ่มอีก 200,000 ตัว

สำหรับ ปลาเค้าขาว เป็นปลาน้ำจืดที่ไม่มีเกล็ด รสชาติดีมีราคาค่อนค้างสูง ลักษณะส่วนหัวมีขนาดใหญ่และยื่นแหลม ความยาวของหัวมากกว่าความยาวครีบอกและครีบก้น ตามีขนาดเล็ก ไม่มีเยื้อปิดตาปากกว้าง มุมปากยาวเลยหลังตา ขนาดปกติจะมีขนาด 70-80 เซนติเมตร จะผสมพันธุ์วางไข่ช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้ออกทำการศึกษาและนำปลาเค้าขาวมาเลี้ยงจนมีความสมบูรณ์แข็งแรง และเริ่มผสมเทียมจนสำเร็จ ซึ่งตอนนี้สามารถผลิตลูกปลาได้จำนวนมาก และที่เลี้ยงไว้มีความยาวกว่า 4-5 นิ้ว ส่วนใหญ่ประชาชนจะนิยมรับประทานปลาเค้าขาวมากกว่าปลาเค้าดำ เนื่องจากมีรสชาตที่อร่อย

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก นายเมธา  คชาภิชาตินักวิชาการประมงชำนาญการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลกประสบความสำเร็จในการผสม พันธุ์เทียมปลาเค้าขาวแห่งแรกของประเทศไทย ในปีที่ผ่านมาจนปัจจุบัน มีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์รวมกันกว่า 400 ตัว และที่บ่อดิน ที่เป็นลูกปลาจำนวนมาก พร้อมเตรียมนำไปกระจายตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลกกว่า 200,000 ตัว ภายในปี 2558

โดย นายเมธา คชาภิชาติ นักวิชาการประมงชำนาญการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลกกล่าวว่า หลังจากปลาเค้าขาวในแม่น้ำของจังหวัดพิษณุโลก ประสบปัญหาจำนวนปลาที่ลดลงเนื่อง จากปัจจุบันพื้นที่น้ำท่วมหลากลดน้อยลง ส่งผลต่อการกระตุ้นปลาให้ผสมพันธุ์วางไข่

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พร้อมปล่อยปลาเค้าขาวลงแหล่งน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น