วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

นายกฯบี้ก.พลังงานลดราคาน้ำมัน

904863อย่างไรก็ตามหลังจากประชุมกบง.แล้วเสร็จ ผู้ค้าน้ำมัน ทั้งบมจ.ปตท. และบมจ.บางจากปิโตรเลียม ได้ประกาศปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิดลงทันที 40 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นอีราคาแก๊สโซฮอล์ อี 85 และราคาน้ำมันดีเซลคงเดิม มีผล 10 ธ.ค. โดยราคาจำหน่ายใหม่ ราคาเบนซิน 95 อยู่ที่ 39.86 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 32.80 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 30.78 บาทต่อลิตร อี 20 อยู่ที่ 29.48 บาทต่อลิตร อี85 คงเดิมที่ 22.88 บาทต่อลิตร และดีเซลที่ 28.39 บาทต่อลิตร

ด้านนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมกบง. ว่า ที่ประชุมได้สรุปแนวทางนโยบายพลังงาน ที่จะเสนอจากนั้นคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 15 ธ.ค. นี้ ยังรับทราบการจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ระยะ 21 ปี รวมทั้งการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน จะกำหนดหลักเกณฑ์ใหักลุ่มเบนซิน และดีเซลมีราคาใกล้เคียงกัน ผ่านกลไกกองทุนน้ำมันและภาษีสรรพสามิต ซึ่งการขึ้นราคาจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ส่วนราคาก๊าซแอลพีจีเตรียมขอมติการขึ้นราคาที่ชัดเจนจาก กพช. จากปัจจุบันกำหนดราคาขายปลีกไว้ที่ 24.16 ต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลหยุดการอุดหนุนแล้ว

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ได้สั่งการให้รมว.พลังงานเร่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับลดราคาน้ำมันให้ กับสังคมเข้าใจให้ถูกต้อง เพราะขณะนี้กำลังเป็นที่จับจ้องของสังคมมากว่าทำไมการลดราคาน้ำมันไม่สอด คล้องหรือเท่ากับราคาน้ำมันโลกที่ลดลง ซึ่งรมว.พลังงานได้ชี้แจงว่าการลดราคาน้ำมันไม่เท่ากับตลาดโลก เพราะก่อนหน้านี้ต้องมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

รายงาน ข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้สอบถามนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ถึงแนวทางการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันวันที่ 9 ธ.ค. อยู่ในระดับสูง ลิตรละ 2 บาทแล้ว แต่นายณรงค์ชัย กลับระบุว่า ที่ประชุมไม่เก็บเงินเข้ากองทุน ฯ เพราะค่าการตลาดยังไม่ถึง 2 บาท และหลังจากแถลงข่าวสร็จ นายณรงค์ชัย ได้เรียกผู้บริหารกระทรวงพลังงาน หารือด้วยสีหน้าเคร่งเครียดอีกครั้งทันที คาดว่า เป็นเรื่องราคาพลังงาน เพราะเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงค่าการตลาดที่สูงถึง 2 บาท แต่นายณรงค์ชัยกลับไม่ทราบข้อมูลว่าค่าการตลาดสูงถึง 2 บาทแล้ว

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: นายกฯบี้ก.พลังงานลดราคาน้ำมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น