วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

'ยูเอ็น-กลุ่มสิทธิฯ' ร้องมะกันฟ้อง 'CIA' กรณีถูกแฉทรมานนักโทษ

EyWwB5WU57MYnKOuFIsrudnQ2DJFmMX3OXkQu5cII679Cpf6drO0gJทั้งนี้ ซีไอเอตอบโต้รายงานของวุฒิสภา ว่า โครงการสอบสวนนี้ช่วยเหลือชีวิตคนได้หลายครั้ง โดยข้อมูลข่าวกรองที่ได้จากโครงการนี้มีความสำคัญต่อพวกเขาในการเข้าใจกลุ่ม อัลเคดา และประโยชน์ความพยายามต่อต้านลัทธิก่อการร้ายของพวกเขาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานของคณะกรรมการข่าวกรองแห่งวุฒิสภา ระบุว่า ซีไอเอชี้นำนักการเมืองและสังคมให้หลงไปผิดทาง ด้วยคำกล่าวอ้างที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับประโยชน์ของโครงการสอบสวนนี้ ที่มีต่อการทลายแผนโจมตีต่างๆ

เบน เอมเมอร์สัน ผู้เสนอรายงานพิเศษว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและการต่อต้านลัทธิก่อการร้ายแห่งสห ประชาชาติ มีแถลงการณ์ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งวางแผนและสนับสนุนการก่ออาชญากรรม ต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดี เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ของซีไอเอและหน่วยงานอื่นๆของสหรัฐฯ ที่รับผิดชอบต่อการทรมานนักโทษ

ขณะที่นาย เคนเนธ รอธ ผู้อำนวยการบริหารองค์กรสิทธิมนุษยชน 'ฮิวแมน ไรท์ วอตช์' ชี้ว่า การกระทำของซีไอเอเป็นอาชญากรรม และไม่มีวันจะกลายเป็นเรื่องที่ชอบธรรมได้ ขณะที่ หากกระบวนการบวกความจริงครั้งสำคัญนี้ไม่นำไปสู่การดำเนินคดี การทรมานก็จะยังเป็นนโยบายทางเลือกสำหรับประธานาธิบดีในอนาคต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และกลุ่มสิทธิมนุษยชน ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับโครงการสอบสวนผู้ต้องสงสัยกลุ่มก่อการร้าย อัลเคดา ด้วยวิธีทรมาน ของสำนักข่าวกรองกลาง (CIA: ซีไอเอ) ของสหรัฐฯ หลังจากคณะกรรมการข่าวกรองแห่งวุฒิสภา เผยแพร่รายงานแฉเรื่องดังกล่าวเมื่อวันอังคาร

คณะกรรมการข่าวกรองแห่งวุฒิสภา เผยแพร่รายงานสรุปการศึกษาโครงการจับกุมและสอบสวนอันอื้อฉาวของ ซีไอเอ สมัยประธานาธิบดิ จอร์จ ดับเบิลยู บุช สู่สาธารณะเมื่อวันอังคาร โดยรายงานชี้ว่า โครงการดังกล่าวทรมานนักโทษด้วยวิธีทารุณเช่น วิธีทรมานแบบสำลักน้ำ (waterboarding) และการบังคับไม่ให้นอน จนนักโทษบางคนถึงกับเสียสติหรือเสียชีวิต แต่ไม่ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ในการป้องกันการก่อการร้ายสหประชาชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทรมานนักโทษของซีไอเอสมัย ประธานาธิบดีบุชผู้ลูก

แหล่งที่มา  : ไทยรัฐ

Source: 'ยูเอ็น-กลุ่มสิทธิฯ' ร้องมะกันฟ้อง 'CIA' กรณีถูกแฉทรมานนักโทษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น