วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โปแลนด์ได้นายกเทศมนตรีเกย์คนแรก

897804นายบีดรอนให้สัมภาษณ์ก่อนวันเลือกตั้งนายกเทศมนตรี2วันว่า เขารู้สึกมองโลกในแง่ดีและมีความสุขกับสังคมโปแลนด์ ที่เริ่มเปิดกว้างเรื่องเพศมากขึ้น และรู้สึกภูมิใจ นอกจากนี้การที่เขาเป็นนักการเมืองคนแรกของประเทศที่เปิดตัวว่าเป็นเกย์ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “เดอะ บีดรอน เอฟเฟค” หรือกระแสของนายบีดรอน ทำให้ผู้รับสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีคนอื่น ออกมายืดอกยอมรับว่าเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศเป็นจำนวนมาก สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศ

ขณะที่นายมาริอุสซ์ คุรส์ บรรณาธิการนิตยสารเกย์ฉบับหนึ่งของโปแลนด์เผยว่า คนที่สนับสนุนกลุ่มคนรักร่วมเพศนั้นมีจำนวนมาก และเชื่อว่ามีนักการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในโปแลนด์หลายคน ที่ยังไม่เปิดเผยตัวตนว่าเป็นเกย์ โดยในปี2554เขาเคยรณรงค์ให้ผู้สมัครออกมายอมรับตัวตนว่าเป็นเกย์ แต่ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่ทำ แต่ครั้งนี้กลับพบว่า มีผู้สมัครออกมายอมรับว่าเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศเต็มไปหมดทั้งเป็นเกย์ เลสเบียน และไบเซ็กชวล ซึ่งมีเกือบ20คน ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีครั้งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่1ธ.ค.ว่า นายโรเบิร์ต บีดรอน นักการเมืองที่ประสบความสำเร็จของโปแลนด์ วัย38 ปี และเป็นสมาชิกรัฐสภาคนแรกของประเทศที่ออกมายอมรับว่าเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ เมื่อปี2554 ก่อนชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองสลูปสค์ ใกล้กับทะเลบอลติด ทางเหนือของโปแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบว่ากระแสการยอมรับกลุ่มคนรักร่วมเพศในโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีแนวความคิดแบบอนุรักษ์นิยม และเคร่งครัดในศาสนาคริสต์นิกายแคทอลิกเป็นอย่างมาก กลับมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลา1ทศวรรษที่ผ่านมา นับจากเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งเมื่อปี2547การเดินขบวนรณรงค์สิทธิกลุ่มคนรักร่วมเพศในกรุงวอร์ซอยัง เป็นสิ่งต้องห้าม และการแสดงตัวตนว่าเป็นเพศที่3ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมไม่เปิดพื้นที่ให้ พูดถึง แต่นับจากนั้นมาพบว่ากลุ่มคนรักร่วมเพศได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูขึ้น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: โปแลนด์ได้นายกเทศมนตรีเกย์คนแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น