วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปิดผลการประเมินรัฐวิสาหกิจ

904900อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสนอแนะด้วยว่า รัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาซับซ้อนและเกิดปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาทางด้านการเงิน และยังไม่มีสัญญาณของการพลิกฟื้นที่ชัดเจน เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน )ควรดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างเคร่งครัด และต้องได้รับการกำกับอย่างใกล้ชิดด้วย และรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาจากการแข่งขันของธุรกิจรุนแรง ต้นทุนการดำเนินการสูง การนำองค์กรของคณะกรรมการ ต้องได้รับการกำกับดูแลและแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ส่วนรัฐวิสาหกิจที่มี ผลการดำเนินงานและผลประกอบการดี แต่มีแนวโน้มเกิดปัญหาในอนาคต ต้องได้รับการดูแลเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ด้วย เช่น บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ที่จะได้รับผลกระทบจากการไม่ได้รับสัมปนจากรัฐในอนาคต และมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งต้องทบทวนบทบาทตัวเอง เช่น ปรับเปลี่ยนภารกิจ ยุบรวม ยุบเลิก และเป็นรูปแบบเป็นหน่วยงานรัฐอย่างอื่น ขณะเดียวกันยังต้องสนับสนุนการใช้ทรัพยากรร่วมกัน และสร้างความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานสากลด้วย

ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้รับทราบรายงานผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ปี 56 พบว่า หากประเมินตามระบบปัจจุบัน มีรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง ที่มีผลประเมินต่ำสุด คือ องค์การตลาด (อต.) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) และธนาคารพัฒนารัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) เนื่องจากผลการดำเนินการตามนโยบาย และผลดำเนินงานด้านการเงินและที่ไม่ใช่การเงินไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนรัฐวิสาหกิจ 3 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุด คือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทั้งนี้หากใช้ระบบ ประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจมาประเมิน พบว่า รัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง ที่มีผลประเมินต่ำสุด คือ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) องค์การเภสัชกรรม และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ส่วนรัฐวิสาหกิจ 3 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการประปานครหลวง (กปน.)

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เปิดผลการประเมินรัฐวิสาหกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น