วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บิ๊กตู่สวนบิ๊กจิ๋ว ไม่มีแน่ปฏิวัติซ้อน

EyWwB5WU57MYnKOuFIsrvgRAichW7W2bGM8Ksqc1VzN7NzQaJYkGNmเลิกปาร์ตี้ลิสต์สกัดนายทุนครอบงำ

นายสมบัติกล่าวต่อว่า ส่วนระบบการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า กมธ.เสนอให้ใช้แบบแบ่งเขตใหญ่มีผู้แทนฯ 3 คนต่อเขต ผู้ใช้สิทธิ์จะมีหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงในการเลือก ระบบบัญชีรายชื่อไม่จำเป็นต้องมี เพราะสร้าง ปัญหาเรื่องระบบนายทุนเข้ามาเป็นนักการเมือง และหัวหน้าพรรค ใช้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่ใกล้ชิดมาเป็นฐานอำนาจสร้างอิทธิพลให้ตัวเอง ที่นักการเมืองต่าง ไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องปกติ เรากำลังปฏิรูประบบให้ดีขึ้นจากระบบเดิมที่มีปัญหา เมื่อรู้ปัญหาแล้วแต่ยังทำแบบเดิมก็ไม่ดี ต้องทำระบบการเมืองให้ดีขึ้น ส่วนอำนาจของ ป.ป.ช.ยังคงเดิม แต่ให้มีความหลาก หลาย ไม่แทรกแซงโดยฝ่ายการเมือง ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้งหมดอยู่ที่ กมธ.ยกร่างฯ จะเอาด้วยหรือไม่อย่างไร
มติ กมธ.ไฟเขียวเลือกตั้งนายกฯ–ครม.

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายประสาร มฤคพิทักษ์ สปช.ในฐานะโฆษก กมธ.ปฏิรูปการเมือง สปช. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม กมธ.ปฏิรูปการเมือง ซึ่งมีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบระบบการเลือกตั้งให้ ส.ส.ในสภามีจำนวน 350 คน คิดสัดส่วนเป็น 1 ต่อ 2 แสนคน และไม่มี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งให้มีการ เลือกนายกฯ และ ครม.โดยตรง ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ว.กำหนดให้มี 154 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด และสรรหาตามกลุ่มอาชีพจำนวน 77 คน นายสมบัติจะแถลงความชัดเจนในวันที่ 9 ธ.ค. ส่วน ตัวเป็นเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้เลือกนายกฯ และ ครม.โดยตรง เพราะมองว่าเป็น การเพิ่มอำนาจให้นายกฯมากเกินไปและไม่ช่วยแก้ปัญหาการซื้อเสียง คนที่ชนะการเลือกตั้งต้องใช้งบประมาณมหาศาล เหตุผลที่เสียงข้างมากระบุว่า ต้องการให้นายกฯทำงานครบ 4 ปี ถือเป็นเรื่องอันตราย หากรัฐบาลเข้มแข็งมากเกินไป จะเป็นการ ผูกขาดอำนาจและยากต่อการตรวจสอบ เปรียบเหมือน เสือติดปีกแถมยังดำน้ำได้อีก เขาจะอ้างได้ว่ามาจาก ประชาชนโดยตรง ทำอะไรเขาไม่ได้
5 เสียงข้างน้อยค้านต่อเวที สปช.

นายประสารกล่าวต่อว่า รูปแบบการเลือกนายกฯ และ ครม.โดยตรง ส่วนตัว และ กมธ.อีก 4 คน ขอสงวนคำแปรญัตติ ประกอบด้วย นายชัย ชิดชอบ นายชูชัย ศุภวงศ์ พล.ท.ฐิติวัจน์ กำลังเอก และนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะขัดกับหลักการปฏิรูปที่ต้องให้อำนาจประชาชนเหนือกว่ารัฐบาล และหากมีการเลือกตั้งนายกฯ และ ครม.เป็นคนละพรรคกับเสียงข้างมาก ก็ทำให้การทำงานลำบาก แต่หากเป็นกลุ่มเดียวกันก็จะเอื้อประโยชน์ให้แก่กัน ส่วนตัวและพวกจะไปเสนอความไม่เห็นด้วยต่อ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้ และเชื่อว่าเมื่อถึงขั้นตอน การยกร่างฯ คาดว่า กมธ.ยกร่างฯ จะไม่เห็นชอบ ตามแนวทางที่ กมธ.ปฏิรูปการเมืองเสนอมา โดยเฉพาะประเด็นการเลือกนายกฯและ ครม.โดยตรง ตามเหตุผลที่ได้กล่าวมาข้างต้น
แจงนายกฯ สั่งยุบสภาไม่ได้

ช่วงเย็น นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะ กมธ.การปฏิรูปการเมือง เปิดเผยว่า กมธ.รับรองมติที่ได้ประชุมเรียบร้อยแล้ว มีเรื่องโครงสร้างการเมืองให้ยึดหลักแบ่งแยกอำนาจ ประชาชนเป็นผู้เลือก ครม.โดยตรง ในบัญชีรายชื่อ ครม.ให้ระบุ รายชื่อนายกฯ และ ครม.ทั้งคณะทำหน้าที่บริหารอย่างเดียว ไม่มีอำนาจยุบสภาฯ รวมทั้งมีอำนาจเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้สภาฯ พิจารณา ส่วนฝ่ายนิติบัญญัติแบ่งเป็น 2 สภาฯ คือ 1.ส.ส.จำนวน 350 คน จากการ เลือกตั้งตามเกณฑ์จำนวนประชากร 2 แสนคนต่อ ส.ส. 1 คน และเลือกตั้งไม่เกินเขตละ 3 คน โดยให้คนที่ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกชนะการเลือกตั้ง 2.ส.ว.จำนวน 154 คน จากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนจังหวัดละ 1 คน ได้ 77 คน และอีก 77 คน จากการเลือกตั้งองค์กรวิชาชีพ
เปรียบให้รอชิมแกงส้มสูตรเด็ด

เมื่อถามว่า ข้อเสนอที่มีการถกเถียงจะทำให้สถานการณ์เกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่วุ่นวาย เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ทุกคนเสนอความเห็นได้ แต่อย่าลุกขึ้นชี้หน้าด่าหรือตีกันเท่านั้นเอง เวลานี้พ่อครัวทุกคนกำลังเสนอว่าแกงส้มสูตรใครจะอร่อยกว่ากัน ซึ่งในช่วงปลายเดือน ธ.ค. คณะ กมธ.ยกร่างฯจะส่งข้อยุติเบื้องต้นที่ได้รับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองต่างๆ และความเห็นของ กมธ.รับฟังความเห็นและมีส่วนร่วมของประชาชน เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อดูปฏิกิริยาของพรรคการเมืองว่ามีท่าทีอย่างไร
อย่ากังวลยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ด้านนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะ กมธ.การปฏิรูปการเมือง เสนอให้เลือกนายกฯและ ครม.โดยตรงว่า ส่วนตัวไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะต้องทำหน้าที่ประธาน สปช. แต่อย่ากังวลกับคำวิพากษ์วิจารณ์ เพราะถือว่ายังไม่ใช่ข้อยุติ ต้องขอบคุณที่มีการให้ความเห็นและอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง มีความเห็นหลากหลาย เชื่อว่าประชาชนจะไม่สับสนแยกออกได้ว่า ใครให้ความเห็นหรือข้อสรุป ขณะที่รัฐธรรมนูญชั่วคราวเปิดโอกาสให้เสนอความเห็นได้ และทุกคนที่เสนอต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ความเห็นสุดท้าย กระแสข่าวตัวแทนของ สปช.และ สนช.จะเดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 10-13 ธ.ค.เป็นคำเชิญจากรัฐบาลจีน เชิญตัวแทนรัฐสภาไทยไปดูงานเรื่องปฏิรูปของจีน 2-3 เรื่อง จะไปศึกษาดูงานเฉพาะประเด็นปฏิรูปพลังงาน โดยประธานคณะกรรมาธิการที่เป็นตัวแทน สปช.มี 4 คน ขอถอนตัว 2 คน เพราะติดภารกิจเสนอความเห็นการปฏิรูปต่อคณะ กมธ.ยกร่างฯ
“สมบัติ” โต้ลั่นระบบประธานาธิบดี

เมื่อเวลา 10.00 น. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวก่อนการประชุมพิจารณาข้อเสนอการปฏิรูปด้านการเมืองว่า กมธ.จะสรุปสาระสำคัญทั้งหมดก่อนจะส่งให้ที่ประชุมใหญ่ สปช.พิจารณาก่อนนำส่งให้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณาภายในวันที่ 19 ธ.ค.ยืนยันมติเสียงข้างมากของที่ประชุมเห็นชอบที่ให้เลือกนายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย ตรง เพราะประชาชนจะรู้ว่าใครจะมาเป็น สามารถ ตรวจสอบประวัติได้ก่อนจะเลือก ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลกรณีการตรวจสอบจะมีการออกแบบวิธีการตรวจสอบทั้งนายกฯ และ ครม.ได้ โดยตั้ง กมธ.ไต่สวนร่วมกับอัยการอิสระและให้นำส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ระบบการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา แม้ข้อมูลดีพบการทุจริตอย่างไรแต่ไม่เคยถอดถอนหรือทำสำเร็จสักราย ทั้งนี้ กมธ.ยังคงอำนาจ ส.ว.ในการถอดถอนได้ ส่วนฝ่ายที่คัดค้านระบุว่าจะกลาย เป็นระบอบประธานาธิบดีก็ไม่ใช่ เพราะไทยยังใช้ระบบรัฐสภาที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นการเลือกนายกฯโดยตรง มีเงื่อนไขแตกต่างกันไม่ได้เป็นประมุข
“อุดมเดช” ฟังคำสั่งนายกฯเคร่งครัด

ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล รัฐบาลและ คสช.พยายามทำงานแก้ปัญหาเต็มที่ และจะทำต่อไป สิ่งที่ พล.อ.ชวลิตพูดออกมา เราก็รับฟัง ตนและกองทัพอยู่ภายใต้การดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม พยายามดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าปฏิบัติตามคำสั่งนายกฯอย่างเคร่งครัด
“น้องประยุทธ์” บอกแค่ข่าวลือ

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และสมาชิก สนช.กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนรัฐบาลให้ระวังปฏิวัติซ้อนว่า ไม่เคยได้ยินข่าว ไม่มีกระแส ไม่ทราบว่าเอาข่าวมาจากไหน คิดว่าเป็นเพียงข่าวลือ ถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ระหว่างการปฏิรูป ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ทั้งนี้กองทัพบกยังคงทำงานต่อไปในสายงานปกติ ส่วนรัฐบาลและ คสช.ก็ทำงาน สำหรับแนวคิดการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะนี้ตนยังไม่เห็น จะมีส่วนช่วยในการสร้างความปรองดองหรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไป เพราะทุกคนใน สนช.สามารถแสดงความคิดเห็นได้ และจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องรอผลการประชุม สนช.ครั้งต่อไป
“บวรศักดิ์” ชี้เลือกตั้งนายกฯยังไม่ยุติ

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะ กมธ.ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีข้อเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยตรงว่า ยืนยันว่าประเด็นที่แต่ละฝ่ายเสนอมายังไม่เป็นที่ยุติและยังไม่ใช่มติของ กมธ.ยกร่างฯ เป็นเพียงความเห็นของ กมธ.ปฏิรูปการเมืองเท่านั้น ต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่ สปช.เพื่อพิจารณาระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค. โดย กมธ.ยกร่างฯจะเข้าร่วมรับฟังด้วย ข้อยุติของ กมธ.ยกร่างฯจะมีความชัดเจนช่วงระหว่างวันที่ 18-26 ธ.ค. ส่วนกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนที่ดำเนินการโดย ครม. สปช. สนช. และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะดำเนินการควบคู่ไปกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนนำมาปรับแก้จนถึงกลางเดือน เม.ย.58
“บิ๊กตู่” ลั่นไม่ปฏิวัติตัวเอง คนอื่นก็ไม่ทำ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความ เหลื่อมล้ำในสังคม 5 หน่วยงานประกอบด้วยกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวก ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ด้อยโอกาสเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เริ่มให้บริการเดือน เม.ย.58

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนรัฐบาลให้ระวังอาจมีการปฏิวัติซ้อนว่า “ผมไม่ปฏิวัติตัวเองหรอก” เมื่อถามย้ำว่า แล้วถ้าคนอื่นปฏิวัติล่ะ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวสวนตอบทันทีว่า “ไม่มีหรอก” เมื่อถามว่า มั่นใจเช่นนั้นหรือ นายกฯตอบย้ำว่า “ไม่มีหรอก”
“อนุพงษ์” ฟันธงเป็นไปไม่ได้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า บอกได้เลยว่าไม่มีการปฏิวัติซ้อนแน่นอน ส่วนสาเหตุที่ พล.อ.ชวลิตออกมาพูดไม่ขอวิพากษ์ วิจารณ์หรือมีความเห็นอะไร เรารู้สถานการณ์ดีว่าจะไม่เกิดการปฏิวัติขึ้นแน่นอน เพราะประชาชนพึงพอใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร มั่นใจว่าตราบใดที่รัฐบาลยังคงพยายามทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศชาติตามกรอบ ที่นายกฯ ได้ให้แนวทางไว้ ทุกคนไม่ได้ทำอะไรที่สังคมรับไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตหรือใช้อำนาจไม่เป็นไปตามครรลอง เชื่อว่าสังคมจะให้โอกาส ส่วนข้อเสนอของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้บัญญัติที่มาของนายกฯ และคณะรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนนั้นไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เป็นหน้าที่ของ สปช.จะพิจารณาทุกแง่มุมให้ได้ข้อยุติ
“บิ๊กต๊อก” เชื่อตามคำพูดผู้นำ

ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม และรอง ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯออกมาเตือนจะมีปฏิวัติซ้อนว่า นายกฯตอบไปแล้ว เกี่ยวอะไรกับตน ส่วนจะมีคนอื่นคิดหรือไม่ จะไปทราบได้อย่างไร เมื่อถามว่า มั่นใจในกองทัพหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า “ผมมั่นใจตัวนายกฯ นายกฯบอกแล้วไม่มี” เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้อยู่ในสภาวะปกติหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า เมื่อการปฏิรูปเริ่มเข้มข้นจะมีคนออกมาให้ความคิดเห็น ซึ่งไม่ได้ผิดปกติ ส่วนที่ยังมีความคิดเห็นแตกต่างกันต้องทำความเข้าใจ ไม่มีใครได้ในสิ่งที่ตัวเองสุดโต่ง และการปฏิรูปต้องเดินเข้าหากันและคุยกัน ถ้าคุณได้ไป 90% อีก 10% ก็ไม่ยอมคุณ ดังนั้น ต้องคุยกัน ต้องพบกันในสิ่งที่พอใจ ขอให้คิดถึงประชาชน อย่าคิดถึงหมู่คณะ สำหรับการเสนอให้ คสช.ใช้มาตรา 44 ออกกฎหมายนิรโทษกรรม ตอบส่วนตัวไม่ได้ เป็นเรื่องของ คสช. ครม.และ สนช.ที่ทำงานร่วมกัน แต่นายกฯบอกแล้วว่าอะไรที่เป็นผลประโยชน์กับบ้านเมือง ทุกคนต้องการและเห็นด้วยก็ว่ามา ท่านพร้อมจะดูแลให้

แกนนำ คสช.-บิ๊กรัฐบาลดาหน้าสยบข่าวปฏิวัติซ้อน “ประยุทธ์” ลั่นไม่ทำปฏิวัติตัวเอง มั่นใจไม่มีคนอื่นลงมือ ด้าน “บิ๊กต๊อก” เชื่อคำพูดนายกฯ ส่วนใครจะคิด จะไปทราบได้อย่างไร มติ กมธ.ปฏิรูปการเมืองไฟเขียวเลือกตั้งตรงนายกฯ-ครม. โละทิ้ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์สกัดนายทุนครอบงำ “สมบัติ” โต้ลั่นไม่ใช่รูปแบบประธานาธิบดี ริบดาบนายกฯยุบสภาไม่ได้ “ประสาร” นำ 4 กมธ.เสียงข้างน้อยลุยค้านต่อในเวที สปช. ชี้อันตรายนายกฯผูกขาดอำนาจนั่งยาว 4 ปี พท.จวกนายกฯจาก ปชช.ไม่ฟังเสียง ส.ส. สภาฯป่วนแน่ “นิพิฏฐ์” ขย่มเนื้อหาชัดเจนเป็นระบบประธานาธิบดี กมธ.ปฏิรูป ก.ม.เฉือนวาระตุลาการศาล รธน. เหลือ 6 ปี ยกเลิกล็อกสเปกสายนิติศาสตร์-รัฐศาสตร์ เขียนชัดกรอบหน้าที่ใน รธน.ป้องกันตีความเกินอำนาจ นายกฯรีบส่งคนลงพื้นที่เคลียร์ม็อบยางทุ่ม 2 หมื่นล้านพยุงราคา

กรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนรัฐบาลให้ระวังอาจเกิดการปฏิวัติซ้อน เนื่องจากสาเหตุความขัดแย้งในการยกร่างรัฐธรรมนูญ และการแก้ปัญหาต่างๆของรัฐบาลไม่เป็นที่พึงพอใจของหลายฝ่าย ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการปฏิวัติซ้อนเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำปฏิวัติตัวเอง หรือคนอื่นดำเนินการ

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: บิ๊กตู่สวนบิ๊กจิ๋ว ไม่มีแน่ปฏิวัติซ้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น