วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คองเกรสกดดันโอบามาลงนามคว่ำบาตรรัสเซีย

910901ส่วนธนาคารกลางรัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำคัญเมื่อคืนวัน จันทร์รวดเดียวร้อยละ 6.5จากเดิมร้อยละ10.5 เป็นร้อยละ17 โดยธนาคารแจงว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวก็เพื่อพยายามผ่อนคลายการดิ่งลงอย่าง ต่อเนื่องของค่าเงินรูเบิลทั้งนี้ สกุลเงินรัสเซียร่วงลงเกือบร้อยละ 50เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้จากปัจจัยลบราคาน้ำมันที่ลดลงต่อ เนื่องและมาตรการคว่ำบาตรจากมหาอำนาจตะวันตกถาโถมเข้าใส่เศรษฐกิจของประเทศ ก่อนการเคลื่อนไหวปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ค่าเงินอยู่ที่ 67รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐหลังจากปรับดอกเบี้ยรูเบิลดีดตัวมายืนอยู่ที่58 ต่อดอลลาร์แต่ก็ยังรูดลงไปอยู่ที่66 รูเบิลต่อดอลลาร์

รัสเซียเพิ่มปรับดอกเบี้ยไปร้อยละ1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวหนึ่งที่แทบไม่ได้ผลเลยเพราะเมื่อ วันจันทร์ที่ผ่านมาค่าเงินรูเบิลยังดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่โดยได้รับ แรงกระตุ้นจากความหวาดกลัวที่ว่าสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้ง ใหม่ต่อรัสเซียฐานให้การสนับสนุนกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คิดว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยหยุดยั้งภาวะเงินเฟ้อได้ซึ่งกำลังขยับเพิ่มเป็น ตัวเลข2 หลักแต่มันก็อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา เนล แชริ่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่ของแคปปิตอลอีโคโนมิกส์ กล่าวว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเป็นจุดเปลี่ยนในวิกฤติค่าเงินรูเบิลใน ปี2557

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่16 ธ.ค.ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตของสหรัฐกล่าวไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อวันจันทร์กดดันให้ประธานาธิบดีบารัคโอบามา ผู้นำสหรัฐลงนามกฎหมายคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียและในกฎหมายฉบับเดียวกัน นี้ก็กำหนดให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธและช่วยเหลืออื่นๆ ต่อยูเครนโดยกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ ผ่านมาแต่ทำเนียบขาวยังไม่รับรองว่าประธานาธิบดีโอบามาจะลงนามบังคับใช้เป็น กฎหมายหรือไม่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่าประธานาธิบดีกำลังชั่งใจมาตการคว่ำ บาตรดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายลงโทษอุตสาหกรรมพลังงานและกลาโหมของรัสเซีย

นายจอห์นโบเฮอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรผู้นำของพรรครีพับลิกันออกแถลงการณ์ ระบุว่าร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้ง2 สภาเน้นย้ำให้เห็นพันธสัญญาในการยึดมั่นจริยธรรมที่เข้มแข็งต่อชะตากรรมของ ชาวยูเครนและเขาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามาลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว ทันทีเช่นเดียวกับนายบ็อบพรรคเดโมแครตและประธานของคณะกรรมาธิการวิเทศ สัมพันธ์กล่าวว่าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐสนับสนุนรัฐบาลยูเครนและประชาชนอย่างเต็ม ที่ในการต่อต้านการรุกรานของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ของรัสเซียซึ่งไม่นำพาคำสั่งของนานาชาติ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: คองเกรสกดดันโอบามาลงนามคว่ำบาตรรัสเซีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น