วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กมธ.ปฏิรูปการเมือง ส่วนใหญ่เห็นด้วยเลือก นายกฯ-ครม. โดยตรง

EyWwB5WU57MYnKOuFIwxnWvRpA7eQxnIISOtGeL9m5zlgBjm8H7mNzนายประสาร ระบุอีกว่า รูปแบบการเลือกนายกฯ และคณะรัฐมนตรีโดยตรง ส่วนตัวและกรรมาธิการอีก 4 คน ประกอบด้วย นายชัย ชิดชอบ นายชูชัย ศุภวงศ์ พลโทฐิติวัจน์ กำลังเอก และนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าขัดกับหลัการปฏิรูป ที่ต้องให้อำนาจประชาชนเหนือกว่ารัฐบาล และเห็นว่า หากมีการเลือกตั้งนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เป็นคนละพรรคกับเสียงข้างมาก ก็ทำให้การทำงานลำบาก และหากเป็นกลุ่มเดียวกันก็จะเอื้อประโยชน์ให้แก่กัน

"ส่วนตัวและพวกจะไปเสนอไม่เห็นด้วยต่อกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้ และเชื่อว่าเมื่อถึงขั้นตอนการยกร่างฯ กรรมาธิการทั้ง 36 คน ที่มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน จะไม่เห็นชอบตามแนวทางที่เสนอมา โดยเฉพาะประเด็นการเลือกนายกฯ และคณะรัฐมนตรีโดยตรง" นายประสาร

เสียง กมธ.ปฏิรูปการเมืองส่วนใหญ่ หนุนเลือกนายกฯ-ครม.โดยตรง ขณะที่ "ประสาร" พร้อมพวกไม่เห็นด้วย เพราะเพิ่มอำนาจผู้นำมากเกินไป

วันที่ 7 ธ.ค. นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงค์ เป็นประธานเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบระบบการเลือกตั้ง ให้ ส.ส.ในสภามีจำนวน 350 คน โดยคิดสัดส่วนเป็น 1 ต่อ 2 แสนคน และไม่มี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีโดยตรง ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ว. กำหนดให้มี 154 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด และสรรหาตามกลุ่มอาชีพ จำนวน 77 คน

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: กมธ.ปฏิรูปการเมือง ส่วนใหญ่เห็นด้วยเลือก นายกฯ-ครม. โดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น