วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จับครม.วันนี้ ถกแพ็กเกจของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน

EyWwB5WU57MYnKOuFIsrvd4SmvseoPOMr6oYvkuBRknvJzUsFxDWDkด้านกระทรวงกลาโหม เตรียมเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร ซึ่งมีการปรับแก้เพิ่มเติมเนื้อหาจากเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ตามมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน นอกจากนั้นยังกำหนดเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่ง ตุลาการพระธรรมนูญและอัยการทหาร ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งตามระเบียบที่ กห. กำหนด โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง

รวมถึงพิจารณา ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการกำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการการป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการและร่างประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถาน ประกอบการรวม 2 ฉบับ รวมทั้งมีการพิจารณาข้อเสนอแนะในการจัดเก็บภาษีโรงเรียนสอนกวดวิชา ที่มีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (บอร์ด สสส.) เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ส่งเสริมการ ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน โดยยึดหลัก 3 ส. ในทุกจังหวัด คือ 1. สวนสาธารณะ มีการจัดการให้เอื้อต่อการใช้จักรยาน 2. เส้นทางจักรยาน และ 3.สนาม ที่มีอยู่แล้วในทุกจังหวัด อาทิ สนามกีฬา หรือสนามของหน่วยราชการ นำมาจัดแบ่งให้เป็นเลนปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกายเป็นต้น

ส่วนกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาแก้ไขกฎหมายของ 3 กรมภาษี อาทิ กรมสรรพสามิตเสนอเปลี่ยนแปลง ฐานการเก็บภาษีจากเดิมใช้ราคาหน้าโรงงาน สำหรับสินค้าที่ผลิตในประเทศ และฐานภาษีสำแดงราคานำเข้าสินค้า (ซีไอเอฟ) จากสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ให้มาใช้ จากราคาขายปลีกทั้งหมด เพื่อป้องกันการแจ้งราคาหน้าโรงงาน หรือซีไอเอฟ ต่ำกว่าเป็นจริง ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิต เก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องขึ้นอัตราภาษี ส่วนการแก้ไขกฎหมายของกรมสรรพากรได้เสนอการลดอัตราภาษีนิติบุคคลให้เหลือ 20% รวมถึงการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากอัตราแบบขั้นบันได 5 อัตรา เป็นถี่ขึ้น 7 อัตรา จากอัตราสูงสุด 37% เป็น 35% ให้เป็นการถาวร

ครม.วันนี้ ถกแพ็กเกจของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน โดยเฉพาะลดราคาสินค้า คลัง ชง แก้ก.ม. 3 กรมภาษี เก็บภาษีจากราคาขายปลีกสินค้าทั้งใน-นำเข้า ลดภาษีนิติบุคคล เหลือ 20% หั่นภาษีเงินได้บุคคล เป็น 7 อัตรา สูงสุด 35% รวมทั้งเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา...

วันที่ 9 ธ.ค. จับตาการประชุมครม. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล ที่จะมอบให้กับประชาชนในวันสิ้นปี อาทิ การลดราคาสินค้าหลายรายการทั่วประเทศ เพื่อลดค่าครองชีพในช่วงปีใหม่ เป็นต้น

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: จับครม.วันนี้ ถกแพ็กเกจของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น