วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อินโดฯจมเรือประมงเวียดนาม

901763กองทัพเรืออินโดนีเซียร่วมกับหน่วยงานอื่นๆของรัฐบาลทำการจมเรือประมง เวียดนาม3ลำที่หมู่เกาะอนัมบาสเขตรอยต่อระหว่างมาเลเซียกับอินโดนีเซียบน เกาะบอร์เนียว

โฆษกกองทัพเรือย้ำว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการสื่อสารให้ทราบว่าจะไม่มีชาว ต่างชาติสามารถเข้ามาลักลอบจับปลาในน่านน้ำของอินโดนีเซียได้และอินโดนีเซีย ต้องทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซียเอง

หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์รายงานว่ามีการนำระเบิดไปติดไว้ที่เรือประมงจาก นั้นก็ให้ทหารบนเรือของกองทัพเรืออินโดนีเซียยิงจากระยะไกลเพื่อจุดชนวน ระเบิดมีลูกเรือ 31คนถูกจับกุมและยึดของกลางเป็นปลาน้ำหนัก3ตันซึ่งจับขึ้นมาได้ตั้งแต่เดือน ที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่6ธ.ค.ว่ากองทัพเรืออินโดนีเซียได้ทำการจมเรือประมงเปล่า3ลำของ เวียดนามทั้งนี้ก็เพื่อหาทางที่จะหยุดยั้งเรือประมงต่างชาติไม่ให้ลักลอบ เข้ามาจับปลาในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมาย

ถือเป็นมาตรการขั้นเด็ดขาดที่รัฐบาลอินโดนีเซียภายใต้การนำของประธานาธิบดี โจโควิโดโด นำมาใช้เพราะการลักลอบจับปลาในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซียทำให้อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องสูญเสียรายได้ไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แหล่งที่มา  :  เดลินวส์

Source: อินโดฯจมเรือประมงเวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น