วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ธปท.ยันเงินบาทยังมีเสถียรภาพ

960417นางผ่องเพ็ญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ธปท.ต้องออกมาตรการมาดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน แต่สิ่งที่พอจะทำได้คือ เมื่อใดก็ตาม ที่เห็นว่าค่าเงินเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป ก็พร้อมจะเข้าไปดูแลตามที่เคยใช้เครื่องมือเดิมในการเข้าดูแล นอกจากนั้น ได้หอการค้าฯ ได้ขอให้ ธปท.สนับสนุนให้ใช้เงินของประเทศคู่ค้าแทนการใช้สกุลเงินของประเทศที่ 3 ซึ่งธปท.ก็มีความเห็นสอดคล้องกับภาคเอกชน และเห็นว่าต้องปรับเปลี่ยนมุมมองในการใช้สกุลเงินระหว่างประเทศคู่ค้า เพื่อมาแทนการอ้างอิงสกุลดอลลาร์สหรัฐที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น

สุด ท้ายคือการมองโอกาสในการเปิดตลาดประเทศที่ถูกคว่ำบาตร เพื่อให้เป็นเป้าหมายใหม่ในการส่งออก เพราะปัจจุบันเรื่องนี้ยังมีข้อจำกัดเรื่องเหตุผลทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งต้องเป็นท่าทีของไทยเองด้วย ว่าจะมองเรื่องนี้อย่างไร แต่ทั้งนี้ ธปท.อยากให้ภาคเอกชนจัดระบบต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ เพราะหากการคว่ำบาตรเริ่มลดน้อยลง จะทำให้ภาคเอกชนสามารถกลับเข้าไปทำธุรกิจหรือการค้าขายกับประเทศนั้นๆ ได้ทันที

อย่างไรก็ดี ธปท.ยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางภายใต้เครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากเกินไป แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องประสิทธิภาพของเครื่องมือในระยะปานกลาง ดังนั้น ธปท.จึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน และภาคเอกชนต้องเตรียมพร้อม ปรับตัว เพื่อช่วยเหลือตัวเองด้วย

"จาก การติดตามค่าเงินบาท เห็นว่าไม่ได้รุนแรงมากนัก เมื่อเทียบกับสกุลอื่น เงินบาทถือว่ายังมีเสถียรภาพ แต่ที่แข็งค่าขึ้นน่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงค่าเงินของประเทศคู่ค้าหลัก ๆ เช่น เยน ที่เดิมจาก 32 บาทต่อ 100 เยน เหลือเพียง 27-28 บาทต่อ 100 เยน ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่ง"

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้เข้ามาหรือกับ ธปท. มีข้อสรุปที่ขอให้ธปท.ช่วยดูแลใน 3 เรื่อง โดยเรื่องสำคัญคือ อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งสภาหอฯ มองว่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าเร็วกว่าสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศคู่แข่ง ทั้งนี้ ธปท.ได้ชี้แจงและทำความเข้าใจในมุมมองอัตราแลกเปลี่ยนว่า สาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจการเงินของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ธปท.ยันเงินบาทยังมีเสถียรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น