วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อิสราเอลพบเหรียญทองคำโบราณใต้ทะเล

967228ขณะที่นายโคบี ชาร์วิท ผู้อำนวยการหน่วยโบราณคดีทางทะเลของสำนักโบราณวัตถุอิสราเอลเผยว่า การค้นพบวัตถุโบราณครั้งนี้อาจเป็นความหวังนำไปสู่การค้นพบต้นตอของขุม ทรัพย์มากกว่านี้ โดยมีความเป็นไปได้ว่าเรือที่ขนเงินอาจอับปางในบริเวณดังกล่าวระหว่างเดิน ทางไปอียิปต์ ที่ตั้งของรัฐบาลกลางในขณะนั้น พร้อมกับเงินภาษีที่เก็บรวบรวมได้ หรืออาจจะเป็นเงินที่นำมาจ่ายเงินเดือนทหารรักษาการณ์ของกองทัพราชวงศ์ ฟาติมียะห์ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามมีอีกทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่า เงินดังกล่าวเป็นของเรือสินค้าขนาดใหญ่ที่ทำการค้าขายกับเมืองท่าริมชายฝั่ง ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก่อนจะอับปางลงในจุดดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่18ก.พ.ว่า สำนักโบราณวัตถุอิสราเอลแถลงพบเหรียญทองคำโบราณ ซึ่งเป็นการค้นพบเหรียญทองคำทรัพย์สินล้ำค่าครั้งใหญ่ที่สุดที่ถูกค้นพบใน อิสราเอลเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งเมืองเคซารีเมืองท่าโบราณ ซึ่งนักประดาน้ำกลุ่มหนึ่งพบเข้าโดยบังเอิญ ขณะที่น้ำหนักของเหรียญทองคำที่ค้นพบมีน้ำหนักรวมกัน9กิโลกรัม มีอายุกว่า1,000ปี และ“ไม่สามารถประเมินค่าได้”

ทั้งนี้ตอนแรกที่พบเหรียญนักประดาน้ำคิดว่าเหรียญดังกล่าวเป็นของเด็กเล่น ก่อนจะเข้าใจว่าเหรียญดังกล่าวเป็นของจริง จึงเก็บเหรียญนำขึ้นฝั่งก่อนแจ้งให้ผู้อำนวยการสโมสรนักประดาน้ำ ส่วนผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เหรียญที่ถูกพบส่วนใหญ่เป็นเหรียญทองคำซึ่งมีมูลค่าของเงินแตกต่างกันไป อยู่ในสมัยราชวงศ์ฟาติมียะห์ ที่ครองอาณาเขตส่วนใหญ่ของตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือระหว่างปี พ.ศ.1452-1714

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: อิสราเอลพบเหรียญทองคำโบราณใต้ทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น