วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประธานาธิบดีหญิงโครเอเชียคนแรกเข้าพิธีสาบานตน

965076เศรษฐกิจโครเอเชียเข้าสู่ภาวะถดถอยมาเป็นเวลา6ปี และเป็นหนึ่งในชาติที่อ่อนแอที่สุดของประเทศสมาชิกอียูทั้งหมด28ประเทศ ด้วยอัตราการว่างงานเกือบร้อยละ20 ขณะที่รัฐบาลคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ไม่ถึงร้อยละ0.5

พิธีสาบานตนดังกล่าวจัดขึ้นที่จัตุรัสเซนต์ มาร์ค ในเขตเมืองเก่าของกรุงซาเกร็บ โดยมีผู้นำจากประเทศต่างๆเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทั้งประธานาธิบดี แอลเบเนีย,บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา,ฮังการี,โคโซโว,มาซิโดเนีย,มอนเตเนโก, สโลวาเกีย และสโลวีเนีย รวมถึงนายกรัฐมนตรีจากเซอร์เบีย

นางกราบาร์-คีตาโรวิค เป็นประธานาธิบดีคนที่4ของโครเอเชียหลังแยกประเทศเป็นเอกราชออกมาจากยูโกสลาเวียเมื่อปี2534

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย เมื่อวันที่15ก.พ.ว่า นางโคลินดา กราบาร์-คีตาโรวิค วัย46ปี ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของโครเอเชียทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ของโครเอเชีย ทั้งนี้นางกราบาร์-คีตาโรวิคเคยดำรงตำแหน่งเป็นรมว.กระทรวงการต่างประเทศ สังกัดพรรคสหภาพประชาธิปไตยโครเอเชียหรือเอชดีแซดแนวทางอนุรักษ์นิยมจากพรรค ฝ่ายค้าน และเคยเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) สามารถเฉือนเอาชนะนายอิโว โยชิโปวิช อดีตประธานาธิบดีคนก่อนหน้า จากพรรคฝ่ายซ้ายด้วยคะแนนเพียงฉิวเฉียดในศึกเลือกตั้งรอบสองเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง5ปี

ทั้งนี้นาง กราบาร์-คีตาโรวิคได้กล่าวในพิธีสาบานตนว่า เธอจะเป็นทูตเศรษฐกิจคนสำคัญให้กับประเทศ รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะพยายามจนสุดความสามารถทำให้โครเอเชียเป็นชาติที่ มั่งคั่งให้ได้ หลังเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)มาเป็นเวลาเกือบ2ปี และหวังว่าสมาชิกอียูจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมทะเลเอเดรียติก ที่มีประชากรราว4.2ล้านคนนี้ขึ้นมา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ประธานาธิบดีหญิงโครเอเชียคนแรกเข้าพิธีสาบานตน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น