วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

“ประจิน”ถกรมต.ลาว

953552พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รูปแบบการลงทุนรถไฟจีน-สปป.ลาว ทั้งการก่อสร้าง แหล่งเงินทุน จีนจะถือหุ้น 70% และ สปป.ลาวถือหุ้น 30% ส่วนเวลาการบริหารโครงการ ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นกี่ปี สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกูที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีน จะปล่อยกู้ให้สปป.ลาว ยังไม่ได้กำหนด แต่การลงทุนระหว่างรถไฟไทย-จีนนั้น ยังไม่มีข้อสรุป จะต้องรอหารือรอบสุดท้ายช่วงเดือน ก.พ.นี้ก่อน แต่เรื่องการบริหารโครงการนั้น ไทยกับลาวมีความแตกต่างกัน เพราะไทยมีประสบการณ์ แต่ สปป.ลาวไม่มีประสบการณ์ จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญจากจีนเข้ามาช่วย

สำหรับ ความร่วมมือในการก่อสร้างรถไฟจีนกับ สปป.ลาว มีการดำเนินการไปก่อนไทยมาก เพราะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ตั้งแต่ปี 54 โดยใช้เวลาดำเนินการ 4 ปี เพื่อการสำรวจและออกแบบ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปเรื่องแบบก่อสร้างและประมาณการค่าก่อสร้างอยู่ที่ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยมีระยะทาง 417 กม. พื้นที่ส่วนใหญ่กว่า 70% เป็นพื้นที่ภูเขา และต้องก่อสร้างอุโมงค์รวม 71 แห่ง ทำให้ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 5 ปี

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับรัฐมนตรี สปป.ลาว ที่ นครหลวงเวียงจันทน์ว่า ได้แลกเปลี่ยนความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1.435 เมตรระหว่างจีน -สปป. ลาว และไทย-จีน ซึ่งทางรัฐบาลลาว ต้องการความชัดเจนจากฝ่ายไทยที่จะเดินหน้าในโครงการนี้ เพราะจะมีผลเชื่อมต่อโครงการระหว่างกัน 3 ประเทศ โดยฝ่ายลาวจะเริ่มก่อสร้างพร้อมกับโครงการของไทยช่วงปลายปี 58 ถึงต้นปี 59

“สปป.ลาว ต้องการความชัดเจนจากไทย เพื่อให้ยืนยันวันเวลาที่ชัดเจน ที่จะสำรวจออกแบบการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เพื่อจะได้ดำเนินโครงการควบคู่กันไปในเรื่องการก่อสร้าง การเชื่อมต่อเทคโนโลยีที่จะใช้ระบบเดียวกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างการก่อสร้าง การบริหารจัดการโครงการ ตลอดจนการซ่อมบำรุง รวมทั้งแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: “ประจิน”ถกรมต.ลาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น